เศรษฐีเบอร์ 1 จีน เตือน ระวัง 'ฟองสบู่อสังหาฯ'

เศรษฐีเบอร์ 1 จีน เตือน ระวัง 'ฟองสบู่อสังหาฯ'

นายหวัง เจี๋ยนหลินเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ มหาเศรษฐกิจอันดับ 1 ของจีน เตือนให้ระวังฟองสบู่ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์วงการที่อยู่อาศัย

นายหวัง เจ้าของบริษัทแวนด้า ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และบันเทิง กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ราคาที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในเมืองเล็กราคากลับร่วงลงเนื่องจากมีบ้านใหม่ขายไม่ออกเหลืออยู่มาก ซึ่งเขายังไม่เห็นทางออกที่ดีสำหรับปัญหานี้ แม้รัฐบาลจะใช้มาตรการทุกอย่าง ทั้งจำกัดการซื้อและสินเชื่อ แต่ไม่ได้ผล

ที่ผ่านมาการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และความเป็นเมือง ช่วยหนุนเศรษฐกิจจีน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รวมทั้งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ธุรกิจที่อยู่อาศัยของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วมานานด้วยอานิสงส์จากสินเชื่อและการใช้จ่ายภาครัฐ สร้างความมั่งคั่งให้กับเจ้าของหลายคน เมื่อมีเมืองใหม่เกิดขึ้นทั่วประเทศ แต่ช่วงสองปีหลังตลาดเริ่มสะดุดเมื่อราคาบ้านสูงเกินไป ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลพยายายามควบคุมสินเชื่อป้องกันไม่ให้ราคาพุ่งสูง

เมืองรอบนอกหลายเมืองกลายเป็นเมืองร้าง มีบ้านว่างขายไม่ออกเต็มไปหมด แต่กระนั้นราคาบ้านในเมืองใหญ่ยังพุ่งสูงอยู่ดี อพารท์เมนท์บางแห่งย่านโรงเรียนดี ๆ ในกรุงปักกิ่ง แม้ไม่มีน้ำประปาหรือห้องน้ำ แต่ขายกันในราคาสูงพอกับบ้านในโมนาโก