ขนส่งเชียงราย จัดสอบใบขับขี่ทัวร์จีน ก่อนขับรถในไทย

ขนส่งเชียงราย จัดสอบใบขับขี่ทัวร์จีน ก่อนขับรถในไทย

ขนส่งเชียงราย จัดสอบใบขับขี่ทัวร์จีน ก่อนขับรถในไทย

วันที่ 29 ก.ย.ได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจชาวจีน จากเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ได้เดินทางออกจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยทางรถยนต์ท่องเที่ยวส่วนบุคคลจำนวน 43 คัน มีนักท่องเที่ยว 145 คน โดยทั้งหมดมีกำหนดเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และจะต่อยังไปประเทศมาเลเซีย-สิงคโปร์ ก่อนเดินทางกลับประเทศจีน ผ่านทางชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน จ.หนองคาย ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้มีประกาศใช้ระเบียบ ควมคุมการเข้ามาของรถนักท่องเที่ยวจีน อย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.2559 ได้ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาต้องทำตามระเบียบอย่างเข้มงวด

โดยต้องทำพิธีการที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงของ เพื่อขออนุญาตเข้าเมืองอย่างถูกต้อง แล้วคนขับรถทุกคนต้องผ่านการอบรม และทดสอบสมรรถภาพร่างกายโดยสำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย ด้วย ทำให้ในช่วงดำเนินการดังกล่าว นักท่องเที่ยวและรถยนต์ท่องเที่ยวทั้งหมดได้หยุดพักรอที่ อ.เชียงของ เพื่อรอให้คนขับเดินทางเข้ามาที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ในเขต อ.เมือง ห่างจากด่าน ตม.เชียงของ ประมาณ 110 กิโลเมตรโดยการอบรมและทดสอบสมรรถภาพครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 18.30 น.จนแล้วเสร็จประมาณ 3 ทุ่มก่อนที่คนขับชาวจีนจะสามารถกลับไปขับรถและนำนักท่องเที่ยวเดินทางต่อไป

นายสตวัน มะโนเครื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย กล่าวว่าหลังจากได้มีการประกาศใช้ระเบียบดังกล่าวก็ยอมรับว่าอาจมีปัญหาเรื่องการรับรู้ข้อมูลของนักท่องเที่ยวจีนบ้าง รวมทั้งมีปัญหาเรื่องขั้นตอนและเอกสารระหว่างทางเจ้าหน้าที่ขนส่งกับทางผู้ประกอบการนำเที่ยว ซึ่งปัจจุบันผ่านระยะเวลาการประชาสัมพันธ์ข้อมูลไปได้ระยะหนึ่งแล้ว พบว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้ามาแล้วโดยกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่ 2 แล้ว โดยตามระเบียบนั้นนักท่องเที่ยวที่จะนำรถยนต์เข้ามาขับขี่ในประเทศไทย จะต้องได้รับใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จัดการอบรมด้วยภาษาจีน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าใจเกี่ยวกับการขับขี่รถในประเทศไทย โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และเนื่องจากส่วนใหญ่จะมีใบขับขี่ต่างประเทศ ที่นำมาประกอบการขออนุญาตอยู่แล้วจึงจะมีการทดสอบ 4 ด้านคือตาบอดสี ความเร็วในการตอบสนองของร่างกาย สายตาความกว้าง และสายตาความลึก

“เมื่อผ่านการดำเนินการดังกล่าวก็จะมอบสมาร์ทการ์ด ซึ่งเป็นใบอนุญาตชั่วคราวให้ขับขี่รถภายในประเทศไทยได้เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งกรณนี้ใช้กับนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่ถ้าเข้ามาเป็นรายคันก็จะอนุญาตให้ขับขี่ได้เฉพาะภายใน จ.เชียงราย เท่านั้น เนื่องจากในปัจจุบันเริ่มมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาแล้ว ดังนั้นในอนาคตเป็นไปได้สูงมากที่จะมีการจัดเตรียมสถานที่ และเจ้าหน้าที่ไปประจำที่ด่านพรมแดน อ.เชียงของ เพื่อรองรับรถยนต์จากนักท่องเที่ยวชาวจีนดังกล่าวเพื่อให้ด่านพรมแดนสามารถให้บริการที่เดียวจบหรือวันสต็อปเซอร์วิส ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ดียิ่งขึ้น เพราะเราไม่ได้กีดกันนักท่องเที่ยวแต่พยายามจะส่งเสริมให้ดีที่สุด”