แคลิฟอร์เนียประท้วง ตร.ยิงชายผิวสี

แคลิฟอร์เนียประท้วง ตร.ยิงชายผิวสี

ประชาชนรวมตัวประท้วงในรัฐแคลิฟอร์เนีย กรณีตำรวจยิงชายผิวสีไร้อาวุธที่ว่ากันว่ามีอาการทางจิตเสียชีวิต

นายอัลเฟรด โอลันโก ผู้ลี้ภัยชาวยูกันดา วัย 30 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในเมืองเอล คาฮอน ชานเมืองซานดิเอโก เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) หลังจากตำรวจได้รับแจ้งเหตุว่า มีชายท่าทางผิดปกติเดินอยู่บนถนน

นายเจฟฟ์ เดวิส ผู้บังคับการตำรวจเอล คาฮอน แถลงว่า ตำรวจสั่งหลายครั้งให้นายโอลันโกเอามือออกจากกระเป๋ากางเกง แต่เขาไม่สนใจ จู่ ๆ เขากลับดึงวัตถุบางอย่างออกมาจากกระเป๋ากางเกงด้านหน้า เอาสองมือประกบวัตถุแล้วยื่นเข้าหาตำรวจ ดูท่าเหมือนพร้อมจะยิง ตำรวจสองนายจึงยิงปืนไฟฟ้าและปืนเข้าใส่เขา

หลังเกิดเหตุประชาชนกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันในที่เกิดเหตุ ยืนกรานว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความอยุติธรรม มูลเหตุมาจากเรื่องสีผิว หลายคนร้องตะโกนว่า “ชีวิตคนดำก็มีฆ่า” “ยอมแล้ว อย่ายิง”

หลังจากนั้นในวันพุธ ประชาชนหลายสิบคนยังประท้วงต่ออย่างสงบในเมืองเอล คาฮอน ซึ่งมีผู้ย้ายถิ่นและผู้อพยพอาศัยอยู่จำนวนมาก ฝูงชนปิดสี่แยกแห่งหนึ่งขณะเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมให้คำมั่นว่า ตำรวจ อัยการแขวง และเอฟบีไอจะสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ตำรวจยังเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุ ปรากฏภาพนายโอลันโกทำท่ายิง แต่ไม่ได้ระบุว่า สิ่งที่อยู่ในมืองเขาคืออะไร แต่ไม่ใช่อาวุธ