เด็ก10ขวบเมืองชาร์ลอตต์วอนรัฐปฏิบัติเท่าเทียม

เด็ก10ขวบเมืองชาร์ลอตต์วอนรัฐปฏิบัติเท่าเทียม

เด็กหญิงผิวสีวัย 10 ขวบในเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลนาของสหรัฐ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อคนผิวสีอย่างเท่าเทียม

เด็กหญิงผิวสีวัย 10 ขวบในเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลนาของสหรัฐ กล่าวเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อคนผิวสีอย่างเท่าเทียม หลังเกิดเหตุการณ์ตำรวจยิงคนผิวสีจนลุกลามเป็นการประท้วงรุนแรง

เด็กหญิงเซียนนา โอลิแฟนท์ ขึ้นพูดบนโพเดียมในการประชุมสภาเมืองชาร์ลอตต์ที่มีนายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลายคนเข้าร่วม โดยหนูน้อยเปิดใจทั้งน้ำตาว่า รู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ต่างจากคนอื่น ๆ และเสียใจที่เห็นบรรดาพ่อแม่ชาวผิวดำถูกฆ่าตาย

"เราเป็นคนผิวดำและไม่ควรต้องรู้สึกแบบนี้ เราไม่ควรต้องประท้วงเพราะพวกคุณปฏิบัติกับเราผิด ๆ แต่ที่ประท้วงเพราะเราต้องการสิทธิและเรามีสิทธิ หนูเกิดและโตในเมืองชาร์ลอตต์ และไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อนจนกระทั่งตอนนี้ และหนูทนรับการปฏิบัติแบบนี้ไม่ได้ น่าเสียดายที่บรรดาพ่อแม่ผิวดำถูกฆ่าตายและเราจะไม่ได้เจอพวกเขาอีกแล้ว น่าเสียดายที่เราต้องไปร่วมพิธีศพและฝังพวกเขา พวกเราก็มีน้ำตาและไม่ควรเสียน้ำตา เราก็ต้องการให้พ่อและแม่ของเราอยู่เคียงข้าง”เด็กหญิงผิวสี กล่าว

หลังจากเด็กหญิงโอลิแฟนท์พูดจบก็ได้รับเสียงปรบมือกึกก้องจากประชาชนที่มาร่วมฟังในที่ประชุมสภาเมือง และมีบางคนตะโกนว่า “ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีสันติภาพ”

คำพูดสุดสะเทือนใจของหนูน้อยคนนี้มีขึ้นหลังประชาชนและนักเคลื่อนไหวจำนวนมากออกมาประท้วงบนท้องถนนทุกวันตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากโกรธแค้นที่ตำรวจเมืองชาร์ลอตต์ยิงนายคีธ สกอตต์ ชายผิวสีวัย 43 ปีเสียชีวิต จนเกิดกระแสเจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติทั่วรัฐนอร์ธแคโรไลนาที่มีประชากรเกือบ 800,000 คน ขณะที่ตำรวจเมืองชาร์ลอตต์อ้างว่า นายสกอตต์มีอาวุธปืนขณะถูกเจ้าหน้าที่ยิง

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงหลายคนยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องรับประกันว่าตำรวจจะปฏิบัติกับคนผิวสีอย่างเป็นธรรม พร้อมเรียกร้องให้นางเจนนิเฟอร์ โรเบิร์ตส์ นายกเทศมนตรี นายเคอร์ พัตนีย์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองชาร์ลอตต์ และบรรดาสมาชิกสภาเมืองลาออกจากตำแหน่งด้วย