ฟิลิปปินส์เลิกซ้อมรบร่วมสหรัฐ

ฟิลิปปินส์เลิกซ้อมรบร่วมสหรัฐ

ผู้นำฟิลิปปินส์ เตรียมยุติการฝึกซ้อมร่วมทางทหารกับสหรัฐในเร็ววันนี้ ตอกย้ำความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวระหว่างพบปะกับชุมชนชาวฟิลิปปินส์ ในเวียดนามว่า การซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์กับกองทัพสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า จะเป็นการซ้อมร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางเสียงปรบมือดังกึกก้องของผู้ฟังในห้อง โดยนายดูเตอร์เตและคณะ เริ่มเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันพุธ

การฝึกซ้อมร่วม ฟีเบล็กซ์ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 14 ต.ค. ในฟิลิปปินส์ หลังการฝึกซ้อมร่วมทางทหารประจำปีขนาดใหญ่กว่าที่เรียกว่า บาลิกาตัน ในเดือน เม.ย. ซึ่งมีทหารของทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วมกว่า 8,000 นาย

ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ของสองประเทศไม่ราบรื่นนัก โดยนายดูเตอร์เต ประกาศจะขับทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ ออกจากพื้นที่ภาคใต้ ที่มีปัญหาความไม่สงบ เพียงไม่กี่วันหลังจากเขากล่าวถึงประธานาธิบดีบารัก โอบามาในทางที่เสียหาย ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศลาว

นอกจากนี้ ผู้นำของฟิลิปปินส์ ยังถูกโจมตีอย่างหนัก จากการทำสงครามนองเลือดกวาดล้างอาชญากรรมในประเทศ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 3,700 ราย นับตั้งแต่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.