กูเกิลจับห้างดังในไทยเก็บภาพ 'อินดอร์ สตรีท วิว’ กระตุ้นท่องเที่ยว

กูเกิลจับห้างดังในไทยเก็บภาพ 'อินดอร์ สตรีท วิว’ กระตุ้นท่องเที่ยว

ยักษ์อินเทอร์เน็ตขยับเก็บภาพ “อินดอร์ สตรีท วิว” จับมือห้างดังเปิดช่องนักท่องเที่ยวส่องภาพร้านค้าเป้าหมาย เบื้องต้นดูได้แล้ว15แห่ง3จังหวัด

ความก้าวหน้าในเทคโนโลยี ถูกนำมาใช้เพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ ล่าสุด กูเกิล ยักษ์อินเทอร์เน็ต ร่วมกับห้างสรรพสินค้าในไทย รุกใช้ “อินดอว์ สตรีท วิว” กระตุ้นยอดขายสินค้าและจำนวนคนเข้าห้างฯ

นายเบน คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจกูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า อินดอร์ สตรีท วิว เป็นส่วนหนึ่งของบริการข้อมูลที่ช่วยสร้างโลคัล คอนเทนท์ให้คนไทย และนักท่องเที่ยวในไทย ด้วยมุมมองภาพ 360 องศา ล่าสุด ไทยได้รับเลือกเป็นประเทศในกลุ่มแรกของกูเกิลทั่วโลกเปิดฟีเจอร์ใหม่​ “อินดอร์ สตรีท วิว” สำหรับดูภาพถ่ายภายในศูนย์การค้าเป็นแผนที่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลพื้นที่ และมีผลต่อธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังเป็นการทำงานที่ตอบโจทย์เป้าหมายสำคัญของกูเกิลในตลาดไทย 4 ด้านสำคัญคือ เทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือธุรกิจ, ผู้บริโภค, การพัฒนาคอนเทนท์และแอพพลิเคชั่นที่ตอบสนองการใช้งานของคนในประเทศ

ฟีเจอร์ใหม่เพิ่มใน“กูเกิล แมพส์”

"กูเกิล ไทย ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน การเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในกูเกิล แมพส์ จะทำให้นักท่องเที่ยวหาข้อมูลที่นอกจากรายละเอียดต่างๆ แล้ว ยังดูภาพภายนอกของร้านค้า หรือมุมมองภายในของห้างได้ก่อนด้วย”

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทย เสริมว่า ไทยเป็นประเทศสำคัญอันดับแรกๆ สำหรับกูเกิลที่จะเปิดตัวบริการใหม่ๆ เช่นที่ผ่านมามีบริการยูทูบไทย หรือฟีเจอร์เพิ่มเติมสำหรับการค้นหาที่คนไทยมักจะได้ใช้งานก่อน หรือใกล้เคียงกับการเปิดตัวครั้งแรกเสมอๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบนิเวศในไทยที่ค่อนข้างแข็งแรง ทั้งผู้ใช้งาน และเครือข่ายที่ครอบคลุม

เก็บข้อมูลอินดอร์15ห้างดัง

ล่าสุดสำหรับการเปิดตัว “อินดอร์ สตรีท วิว” ก็เช่นเดียวกัน เบื้องต้นดูข้อมูลอินดอร์ได้ 15 แห่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นศูนย์การค้าชั้นนำของไทย ใน 3 จังหวัด เช่น เอ็มควอเทียร์, สยามดิสคัฟเวอรี และเมญ่า เชียงใหม่ จากการเก็บข้อมูลด้วยรถเข็นติดกล้องที่เดินเก็บภาพภายนอกของร้านค้าต่างๆ ภายในห้างฯ

ข้อมูลที่ได้จากการใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นกูเกิล สตรีทวิวจะได้ภาพกึ่งเวอร์ชวล เรียลลิตี้ ที่นอกจากภาพ 360 องศาภายในอาคารแล้ว ยังดูผ่านอุปกรณ์เวอร์ชวลได้ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ พร้อมกับกระตุ้นการท่องเที่ยวในตัว เพราะส่วนใหญ่ผู้ค้นสตรีท วิว มักจะเป็นนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับสถานที่จะค้นภาพภายนอกเพื่อดูรายละเอียดคร่าวๆ ก่อน

หวังดึงรายได้นักท่องเที่ยว

“ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำคัญในโลก ที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยได้ง่ายขึ้น และสามารถค้นพบ เข้าถึงร้านค้าไทยได้ง่าย ใช้งานได้ทั้งพีซี สมาร์ทโฟน และแทบเล็ต ซึ่งกูเกิลจะทำงานร่วมกับเจ้าของห้าง เพื่อขออนุญาตเก็บข้อมูล และมีนโยบายดูแลความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้า ซึ่งจะมีเทคโนโลยีช่วยเบลอ หรือไม่เปิดเผยรายละเอียดที่เป็นส่วนตัว”

ผู้บริหารกูเกิลยังระบุว่า เป้าหมายของกูเกิลเหมือนเดิมมาตลอด 18 ปี ซึ่งหลักใหญ่คือ การจัดเรียบเรียงข้อมูลให้ผู้คนเข้าถึงได้ ซึ่งไม่ใช่แค่ข้อมูลออนไลน์เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการเก็บข้อมูลออฟไลน์ให้ค้นหาผ่านออนไลน์ได้ด้วย โดยหลังจากเปิดตัวกูเกิล แมพ เมื่อ 2549 ให้คนทั่วไปค้นหาสถานที่ และนำทางไปยังสถานที่นั้นๆ จนปัจจุบันกูเกิล แมพ กลายเป็นส่วนสำคัญของนักเดินทาง แทนที่หนังสือแผนที่เล่มใหญ่ๆ ที่เคยเป็นของคู่มือนักเดินทาง

โดยแต่ละวันกูเกิล แมพอัพเดทข้อมูลเป็นหมื่นๆ ครั้ง เช่น ชื่อถนน ตารางเดินรถ กระทั่งในปี 2550 ได้เริ่มเปิดตัว "กูเกิล สตรีท วิว” เพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ใช้ไปอยู่ในสถานที่นั้นๆ ได้ผ่านภาพถ่าย 360 องศา ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นขั้นที่เข้าถึงข้อมูลได้มากกว่าการถ่ายรูปตามถนน แต่เป็นสถานที่สำคัญที่ที่คนทั่วไปอาจเดินทางไปไม่ได้

เก็บข้อมูลกว่า 5 แสนกม.ในไทย

นายไมเคิล กล่าวว่า สำหรับกูเกิล สตรีท วิว เปิดตัวครั้งแรกในไทย 2555 ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมากูเกิลเก็บข้อมูลพื้นที่ในไทยมากกว่า 5 แสนกิโลเมตรในไทย หรือเทียบกับการเดินทางขึ้นลงเหนือจดใต้ไทยมากกว่า 3 รอบ

ก่อนที่ต้นปีนี้จะเปิดตัว “สเปเชียล คอลเลคชั่น” เก็บภาพเสมือนจริง 360 องศา สถานที่สำคัญๆ ให้คนทั่วโลกรู้จักและเข้าถึงได้ ซึ่งในไทยมีกว่า 300 คอลเลคชั่น เช่น อุทยานวัฒนธรรมสุโขทัย และไร่ชา เชียงใหม่

สำหรับการเปิดฟีเจอร์ใหม่ครั้งนี้เป็นไปได้ที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจ เช่น ร้านค้าก็สามารถอัพโหลดภาพถ่ายของร้านตัวเอง รวมถึงข้อมูลธุรกิจอื่นๆ ผ่านกูเกิล แมพได้ ซึ่งจะมีแพลตฟอร์มกูเกิล มาย บิสิเนส รองรับการต่อยอดธุรกิจอยู่แล้ว

ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกูเกิล สตรีท วิว ผ่านระบบแอนดรอยด์แล้ว 500 ล้านครั้ง ส่วนไอโอเอสไม่เปิดเผยยอด

หวังเพิ่มนักท่องเที่ยวเข้าห้างฯ

นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป เผยว่า อินดอร์ สตรีท วิว เป็นการเปลี่ยนรูปแบบใหม่ของการใช้งานกูเกิล ซึ่งปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญกับชีวิตมาก เช่น การใช้กูเกิล แมพส์ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถหาข้อมูลเพื่อประกอบการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นฟีเจอร์สำคัญที่นอกจากสถานที่ของร้านแล้ว ยังใช้ประกอบข้อมูลการหารีวิว และภาพถ่ายของร้านด้วย ทั้งยังตอบโจทย์การท่องเที่ยวของคนทั่วโลกที่ไทยได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในปลายทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลกในปี 2559

กลุ่มเอ็มโพเรี่ยมคาดว่า หลังจากเปิดให้กูเกิลเก็บข้อมูลอินดอร์ กูเกิล สตรีท วิว จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมภายในห้างมากขึ้นทั้งเอ็มโพเรี่ยม และเอ็มควอเทียร์ 10-15% ในอีก 6 เดือนจากปัจจุบันมีจำนวนผู้เดินในห้างราว 1 แสนคนต่อวัน และมียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 5,000 บาทต่อคน

"ความสะดวกชนะทุกอย่างในโลกนี้ ซึ่งกูเกิลเข้าถึงแทบทุกอย่างในโลก และเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยกระตุ้นการเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น ซึ่งห้างปกติส่วนใหญ่ก็เป็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาเอง”