บุกจับกลุ่มแอบอ้างเบื้องสูง หลอกโครงการธ.หมู่บ้านไบโอดีเซล

บุกจับกลุ่มแอบอ้างเบื้องสูง หลอกโครงการธ.หมู่บ้านไบโอดีเซล

ดีเอสไอ-ทหารมทบ.26 บุกจับกุมกลุ่มผู้แอบอ้างเบื้องสูง หลอกลวงปชช.เข้าร่วมโครงการธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล มีคนหลงเชื่อนับ1,000ราย

นายประวิทย์ ไชยบัวแดง รองผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษ ดีเอสไอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 26 (มทบ.26) ตำรวจ สภ.นางรอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง เข้าจับกุมได้3ราย

หลังได้รับแจ้งว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวมีพฤติการณ์แอบอ้างเบื้องสูง โดยการหลอกลวงฉ้อโกงประชาชนให้เข้าร่วมโครงการ “ธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล และสหกรณ์พลังงานเพื่อไทย ตามแนวพระราชดำริ” เช่น ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และผลิตไบโอดีเซลพลังงานทางเลือก โดยมีประชาชนหลงเชื่อจ่ายค่าสมัครเป็นสมาชิกรายละ 300 บาทและค่าดำเนินการอีกคนละ 100 บาท รวมเป็นรายละ 400 บาท ให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าวแล้วกว่า 1,000 คน

โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวอ้างว่าหากใครสมัครเข้าเป็นสมาชิกจะสามารถกู้เงินในโครงการฯ ได้รายละ 50,000 – 100,000 บาทโดยไม่มีอัตราดอกเบี้ย แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่แล้วพบว่าโครงการดังกล่าว ไม่มีในโครงการหลวงตามที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวแอบอ้าง

จึงได้เข้าทำการจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าว พร้อมของกลางป้ายไวนิลภาพนางนารา ซึ่งอ้างว่าเป็นประธานโครงการฯ โน๊ตบุ๊ก เครื่องปริ้น และแบบฟอร์มการรับสมัครสมาชิก เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการสืบสวนสอบสวนหาเครือข่ายและผู้ร่วมกระบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้นำตัวบุคคลทั้ง 3 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นางรอง พร้อมแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดกฎหมายตามมาตรา 122 และฉ้อโกงประชาชน ก่อนจะนำตัวทั้ง 3 ไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมกระบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงซ้ำอีก คาดว่าจะมีประชาชนตกเป็นเหยื่อของกลุ่มดังกล่าวหลายพื้นที่ทั่วประเทศแล้วนับหมื่นคน