‘ยูเอซี’ เร่งจัดโครงสร้างธุรกิจ

‘ยูเอซี’ เร่งจัดโครงสร้างธุรกิจ

"ยูเอซี" เร่งจัดโครงสร้างธุรกิจ เตรียมดันธุรกิจเคมีภัณฑ์"เข้าตลาด"ต้นปี2561 เล็งแตกไลน์ทำไบโอ เคมิคอล

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) UAC เปิดเผยว่า ในขณะนี้กำลังจัดโครงสร้างธุรกิจของบริษัทให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยธุรกิจเทรดดิ้งเคมีภัณฑ์จะอยู่ภายใต้ยูเอซี ส่วนอีก 2 ธุรกิจที่บริษัทจะขยายมากขึ้นนั้น จะเข้าไปอยู่ใต้ 2 บริษัทย่อย

สำหรับธุรกิจผลิตเคมีภัณฑ์ทั้งหมดจะมาอยู่ภายใต้ บริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (UAPC) โดยบริษัทมีแผนจะขยายกำลังการผลิตลาเท็กซ์โพลิเมอร์ จาก 10,000 ตันต่อปี เป็น 20,000 ตันต่อปี ภายในปี 2560 ใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านบาท โดยบริษัทมีแผนที่จะนำธุรกิจนี้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ช่วงไตรมาส 1 ปี 2561

“ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจนี้เพียงเล็กน้อย จากความต้องการลาเท็กซ์โพลิเมอร์ราว 3 แสนตันต่อปี ขณะที่แนวโน้มในอนาคตนั้นมองว่าจะมีความต้องการใช้มากขึ้น เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาทิ กระเบื้อง สีทาบ้าน กาว สารกระดาษ”

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจในส่วนของไบโอ เคมิคอลเพิ่มเติม เพราะบริษัทมีพื้นฐานอยู่แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทำแผนธุรกิจ คาดจะชัดเจนใน ไตรมาส 4 นี้ โดยผลิตภัณฑ์นี้จะใช้เป็นสารตั้งต้นในสินค้าอย่างเครื่องสำอาง น้ำมันหล่อลื่น ซึ่งความต้องการใช้มีแนวโน้มสูงขึ้น
ทั้งนี้ ยูเอพีซีมีรายได้ที่ผ่านมา 450 ล้านบาทต่อปี และมีกำไรสุทธิ 70-80 ล้านบาท โดยมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 20%