'อินโดฯ' อพยพนักท่องเที่ยวหนีภูเขาไฟ

'อินโดฯ' อพยพนักท่องเที่ยวหนีภูเขาไฟ

อินโดนีเซียส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยอพยพนักท่องเที่ยวเกือบ 400 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ หนีภูเขาไฟในแหล่งปีนเขาดังปะทุขึ้น

โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ภูเขาไฟบารูจานีเริ่มปะทุเมื่อช่วยบ่ายแก่ ๆ วานนี้ (27 มิ.ย.) พ่นควันและเถ้าถ่านสูง 2 กิโลเมตรขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือเกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวดังทางตะวันออกของเกาะบาหลี ขณะนั้นมีนักปีนเขา 389คน อยู่ใกล้ภูเขาไฟลูกนี้ ทางการต้องรีบวางแผนอพยพคนเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นอกจากนี้ทางการยังสั่งให้นักปีนเขาอยู่ห่างจากภูเขาไฟอย่างน้อย 3 กิโลเมตร

ภูเขาไฟบารูจานีเป็นแหล่งท่องเที่ยวดัง บนเส้นทางปีนเขาไปสู่ยอดเขารินจานี แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนหลายพันคนซึ่งนอกจากเส้นทางปีนเขาหลักแล้ว เจ้าหน้าที่เกรงว่า อาจมีนักปีนเขาบางคนใช้เส้นทางอื่นปีนเขาด้วย

ด้านโฆษกกระทรวงคมนาคมแถลงว่า เถ้าถ่านหนาทึบยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบิน แม้เที่ยวบินเข้าออกเกาะบาหลีจะยกเลิกไปบางเที่ยว แต่สนามบินนานาชาติลอมบอกยังเปิดให้บริการ

เหตุภูเขาไฟปะทุเกิดขึ้นบ่อยในอินโดนีเซีย เนื่องจากประเทศนี้ตั้งอยู่บนแนวสั่นสะเทือนที่เรียกว่าวงแหวนแห่งไฟ ในอินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ถึง 130 ลูก เมื่อเดือนที่แล้วภูเขาไฟรินจานีปะทุขึ้นครั้งหนึ่ง ทางการต้องสั่งปิดสนามบินลอมบอก เที่ยวบินจำนวนหนึ่งบินเข้าออกเกาะบาหลีที่อยู่ใกล้เคียงกันไม่ได้