แฉอีก8ผจก.ทีม พรีเมียร์รับสินบน

แฉอีก8ผจก.ทีม พรีเมียร์รับสินบน

หนังสือพิมพ์ เดลี เทเลกราฟ ของอังกฤษ เผยข้อมูลการทุจริตในวงการฟุตบอล

ของประเทศเพิ่มเติม หลังปล่อยคลิปลับของ แซม อัลลาร์ไดซ์ จนต้องอำลาตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ด้วยการเปิดโปงว่ามีผู้จัดการทีมและอดีตผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีก อย่างน้อย 8 รายที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบน ในการเซ็นสัญญาผู้เล่น

สื่อรายดังกล่าวเพิ่งสร้างความสั่นสะเทือนให้วงการฟุตบอลอังกฤษ ด้วยการปล่อยคลิปของ อัลลาร์ไดซ์ ที่วิจารณ์การทำงานของสมาคมฟุตบอลฯ และเรียกร้องเงิน 4 แสนปอนด์ (ราว 18 ล้านบาท) แลกกับความช่วยเหลือเรื่องซื้อขายผู้เล่นที่มีสัญญาผูกมัดกับบุคคลที่ 3 ส่งผลให้ อัลลาร์ไดซ์ วัย 61 ปี ตัดสินใจยื่นใบลาออกต่อ เกรก คลาร์ก และมาร์ติน เกลนน์ ประธานและรองประธาน เอฟเอ โดยมีผลบังคับใช้ทันที พร้อมกับที่ เอฟเอ ได้แต่งตั้ง แกเรธ เซาธ์เกต มารับหน้าที่แทนเป็นการชั่วคราวแล้ว

ล่าสุด เทเลกราฟ ก็ปล่อยคลิปการสนทนาระหว่าง จูเซ็ปเป “ปิโน” ปายารา เอเยนต์ชาวอิตาเลียน ซึ่งเคยถูกถอดถอนใบอนุญาต 5 ปี จากการมีส่วนรู้เห็นเรื่องการล็อกผลการแข่งขันในปี 2005 กับเอเยนต์อีกสองราย ที่ภัตตาคารแห่งหนึ่ง โดยมีประเด็นสำคัญเรื่องเงินสินบนที่ผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีก 8 ราย และในระดับเดอะแชมเปียนชิพ 2 ราย เรียกร้องระหว่างการเจรจาซื้อขายผู้เล่น ด้วยรหัสว่า “กาแฟเล็กๆหนึ่งแก้ว” (a little coffee) พร้อมคำกล่าวอ้างที่ว่ามีอย่างน้อย 5 รายที่รับเงิน เพื่อให้การเซ็นสัญญาซื้อขายผู้เล่นเกิดขึ้น

ทาง เทเลกราฟ ยังตกลงที่จะส่งข้อมูลที่ถอดความจากเทปดังกล่าวทั้งหมดให้ เอฟเอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการต่อ และเตรียมปล่อยคลิปผู้ช่วยผู้จัดการทีมของสโมสรชั้นนำรายหนึ่ง ขณะรับเงิน 5,000 ปอนด์ (ราว 2 แสนบาท) จากผู้สื่อข่าวที่ปลอมตัวเป็นนักธุรกิจตะวันออกกลาง เพื่อช่วยเหลือเรื่องการซื้อขายผู้เล่นด้วย

สื่อฉบับดังกล่าว ยังรายงานว่า คาร์ดิฟฟ์ ซิตี เคยสั่งให้มีการสอบสวนกรณีย้ายทีมของ เรเวล มอร์ริสัน จาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แบบยืมตัว เมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ อัลลาร์ไดซ์ คุมทีมขุนค้อน และมี ปายารา เกี่ยวข้องในการเจรจา หลังพบว่ามีหลักฐานการโอนเงินที่ไม่ระบุรายละเอียดอยู่ด้วย แต่กลับไม่สาวไปถึงทั้ง อัลลาร์ไดซ์ และ ปายารา ได้ ส่งผลให้ทางสโมสรตัดสินใจยุติการสอบสวนในเวลาต่อมา