แพทย์เตือนโรคติดเชื้อช่วงน้ำท่วม แนะปฏิบัติตัวให้ปลอดภัย

แพทย์เตือนโรคติดเชื้อช่วงน้ำท่วม แนะปฏิบัติตัวให้ปลอดภัย

เตือนภัย! แพทย์ย้ำให้ระวังโรคติดเชื้อช่วงน้ำท่วม แนะปฏิบัติตัวให้ปลอดภัย

รศ.พญ.อัจฉรา ตั้งสถาพรพงษ์ กุมารแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้เตือนภัยจากโรคติดเชื้อในช่วงน้ำท่วม พร้อมแนะนำการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรคตาแดง โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคฉี่หนู และโรคน้ำกัดเท้า

ด้าน รศ.พญ.อัจฉรา ตั้งสถาพรพงษ์ กุมารแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ในช่วงภาวะน้ำท่วมเราจะต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพหลายด้าน ทั้งนี้เพราะเมื่อเกิดน้ำท่วม แหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคจะปนเปื้อน กระแสน้ำจะพาสิ่งสกปรก เชื้อโรค ของเสียที่เคยถูกเก็บในที่มิดชิดกระจายเป็นวงกว้าง น้ำท่วมทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนทำให้สัตว์ แมลง ไม่มีที่อยู่อาศัยออกจากถิ่นที่อยู่เพ่นพ่านทั่วไป ในขณะเดียวกันสภาพน้ำท่วมทำให้พาหะนำโรคต่าง ๆ เจริญเติบโตได้ดีซึ่งส่งผลทำให้ปริมาณเชื้อโรคมีจำนวนเพิ่มขึ้นและแพร่ได้อย่างรวดเร็ว จึงมีโอกาสเกิดโรคระบาดได้ง่าย โรคหลายชนิดที่เกิดจากยุงเป็นพาหะมีโอกาสระบาดสูงขึ้นใช่วงน้ำท่วม ส่วนเมื่อถูกปลิงที่ลอยมากับน้ำกัดเท้าเราจำเป็นจะต้องดูแลแผลที่ถูกปลิงกัด โดยทำความสะอาดเหมือนกับทำความสะอาดแผลทั่วไปเพื่อไม่ให้ติดเชื้อ

โดยโรคติดต่อที่พบได้บ่อยช่วงน้ำท่วม ได้แก่ โรคตาแดง เนื่องจากน้ำสกปรกหรือฝุ่นละอองเข้าตา ถูกแมลงวัน แมลงหวี่ตอมตา หรือติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยตาแดง, โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ในช่วงน้ำท่วมน้ำขัง ลูกน้ำยุงลายชุกชุมกว่าปกติ ส่งผลให้เสี่ยงป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก, โรคอุจจาระร่วง ติดต่อโดยเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วยการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้า, โรคฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรสิส เป็นโรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คน โดยเชื้อจะออกมากับฉี่ของสัตว์ เช่น หนู หมู วัว ควาย แพะ แกะ สุนัข เป็นต้น ปนเปื้อนลงในแม่น้ำ ลำคลอง พื้นที่ที่มีน้ำขังหรือพื้นที่ชื้นแฉะโดยโรคนี้จะติดต่อทางบาดแผล รอยขีดข่วน หรือไชเข้าตามเยื่อบุตา จมูก ปาก หรือผิวหนังที่แช่น้ำนานๆ และโรคผิวหนังจากเชื้อรา หรือโรคน้ำกัดเท้าจากเชื้อรา ซึ่งเกิดจากการย่ำน้ำหรือแช่น้ำที่มีเชื้อโรคเป็นเวลานาน

สำหรับแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อให้ปลอดภัยจากภัยสุขภาพในช่วงน้ำท่วม สามารถปฏิบัติตนง่ายๆ คือการดูแลความสะอาดของร่างกาย อาบน้ำรักษาร่างกายให้สะอาด รักษาความสะอาดของมือเพื่อลดจำนวนเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มือเป็นอวัยวะที่ใช้หยิบจับสิ่งของต่างๆตลอดเวลา จึงมีโอกาสสูงที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางมือ นอกจากนี้ควรสวมรองเท้าหรือรองเท้าบู๊ทที่เหมาะสม หากต้องลุยน้ำย่ำโคลน หรือเดินบนที่ชื้นแฉะ ช่วยป้องกันน้ำและเชื้อโรคได้ และเมื่อเสร็จภารกิจการงาน ต้องรีบอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด การรับประทานอาหารต้องล้างมือให้สะอาดก่อนประกอบและรับประทานอาหาร รับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ อุ่นอาหารให้สุกทั่วถึง หากต้องนำอาหารค้างมื้อมารับประทาน และเก็บอาหารในภาชนะที่มิดชิด 

ส่วนการขับถ่ายนั้นต้องขับถ่ายในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ล้างมือทุกครั้งหลังการขับถ่าย หรือจับสิ่งของสกปรก นอนในมุ้ง หรือห้องที่มีมุ้งลวด ทั้งเวลากลางวัน และกลางคืน หรือทายากันยุงในกรณีที่มีความจำเป็น ดูแลที่พักให้สะอาด เป็นระเบียบไม่เป็นที่อาศัยของสัตว์นำโรคต่างๆ กำจัดแหล่งเพราะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เก็บกวาดขยะใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น ไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของสัตว์อื่นๆ ซึ่งการที่จะป้องกันตนเองจากโรคต่างๆ คือต้องมีความรู้และปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในการป้องกันโรค ซึ่งทำได้โดย รักษาอนามัยส่วนบุคคล รักษาบ้านและสถานที่ให้มีสุขาภิบาลที่ดี เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยป้องกันภัยที่จะเป็นอันตรายได้เป็นอย่างดี