พิษม.44ย้ายขรก. 'มหาสารคาม' 61ราย

พิษม.44ย้ายขรก. 'มหาสารคาม' 61ราย

พิษม.44 ย้ายข้าราชการ อปท.และผู้บริหาร พื้นที่มหาสารคาม พ้นหน้าที่ 61 ราย พัวพันสอบบรรจุพนักงาน

ที่ศาลากลาง จังหวัดมหาสารคาม นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีทุจริตการสอบแข่งขันบุคคลเพื่อบรรจุเป็นพนักงานส่วนตำบล เปิดเผยความคืบหน้าว่า ล่าสุดได้มีคำสั่ง คสช. ให้ข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ถูกตรวจสอบทุจริตการจัดสอบพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลประกอบด้วย ปลัด อบต.26 คน รองปลัด อบต. 2 คน หัวหน้าสำนักปลัด 2 คน ผอ.กองช่าง 4 คน ผอ. กองคลัง 1 คน รวม 55 คน และผู้บริหารใน อปท.ประกอบด้วย ประธานสภา อบต.3 แห่ง นายก อบต.2 แห่ง นายกเทศมนตรี 1 แห่ง รวม 6 คน ให้ระงับปฏิบัติหน้าที่ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งย้ายเข้ามาประจำที่ศาลากลางจังหวัด หรือตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควรแต่ไม่ใช่ในที่ทำงานเดิม จากนั้นก็จะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการทุจริตการสอบพนักงาน อบต หรือไม่ซึ่งก่อนหน้านั้นทางจังหวัดได้สั่งให้ นายก อบต.พ้นหน้าที่ไปแล้วรวม 32 คน

นายเสฐียรพงศ์ กล่าวว่า การสอบสวนเพื่อจะหาข้อมูลว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบพนักงาน อบต.ที่ผ่านมาหรือไม่ อาจจะผิดมากผิดน้อยขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน บางคนอาจเข้าข่ายการทุจริต ต้องมีความผิดทางอาญา รายชื่อบุคคลต่างๆเหล่านี้ ทางจังหวัดได้ส่งให้ ปปช ไปทั้งหมดแล้ว พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ จึงมีคำสั่งที่ 59/2559 ออกมา ก็คงต้องรอผลการสอบข้อเท็จจริงที่ทางจังหวัดตั้งขึ้นให้แล้วเสร็จใน 30 วันตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ แต่ก็สอบข้อเท็จจริงบางเรื่องเท่านั้น เนื่องจากการสอบสวนครั้งแรกที่จังหวัดได้ส่งไปให้ ปปช ดำเนินการไปแล้ว

สำหรับกลุ่มผู้กระทำผิดจะมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่อาจมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ในปี 2557 ซึ่งประกอบไปด้วย คณะกรรมการดำเนินการสอบ ก็จะมีประธานสภาที่อยู่ใน กรรมการ อบต. จังหวัด ปลัด อบต. ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในฐานะกรรมการดำเนินการสอบ และก็จะมีพนักงานส่วนตำบลอื่นๆด้วย ส่วนที่ 2 เป็นส่วนปี 2556 เป็นเรื่องที่คณะกรรมการกลาง หรือ ก.อบต.ได้ลงมาตรวจสอบพบว่า มีการเปลี่ยนแปลง หรือคะแนนสอบไม่ตวงกับข้อเท็จจริง บางเรื่องยังไม่สามารถสอบได้ เพราะพนักงานยังเกรงกลัว บารมีต่างๆ เมื่อบุคคลเหล่านี้มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ชั่วคราว ทำให้คณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบได้มากขึ้น และเชื่อว่า คะแนนที่ออกจากมหาวิทยาลัย กับคะแนนที่ประกาศออกมาไม่ตรงกัน หรือคล้ายๆกัน เราก็จะได้รู้ว่าใครกระทำความผิด

หากผลสอบพบว่ากระทำความผิดจริง ต้องส่งให้ ปปช. ดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องแพ่ง ก็คือความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็จะส่งให้ จากการตรวจสอบพบว่าในช่วงปี 2557มีคณะกรรมการ ก. อบต. มีผู้ทรงคุณวุติทั้งหมด 9 คน สั่งให้พ้นจากตำแหน่ง 7 คน เนื่องจากเป็นคณะกรรมการ อีก 2 คนไม่ได้เป็นคณะกรรมการ ในส่วนของปี 2556 ยังตรวจสอบไปถึง ว่ากรรมการทั้งหมด ก. อบต. มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ส่วนนายอำเภอเมือง เป็นคณะกรรมการสอบ 2557 ถูกสั่งให้พ้นตำแหน่งเพราะมีพฤติการณ์การทุจริตคณะกรรมการ อบต.ที่ทำความผิดดำเนินการทางวินัย จะส่งให้ อบต. เป็นผู้ดำเนินการ สำหรับผู้ปฏิบัติงานแทนปลัด จะเป็นรองปลัด หรือบุคคลได บุคคลหนึ่งที่คณะกรรมการสรรหามาแทน