‘กลุ่มรับเหมา’แห่ตุนแบ็คล็อกครึ่งหลัง

‘กลุ่มรับเหมา’แห่ตุนแบ็คล็อกครึ่งหลัง

กลุ่มรับเหมา "คว้างานใหม่" ดันมูลค่างานในมือเพิ่ม ด้านโบรกเกอร์แนะเลือกลงทุนหุ้นรับอานิสงส์รัฐลงทุน

บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) CK แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาจ้างงานซ่อมแซมโครงสร้างทางพิเศษศรีรัช รอบที่ 3 ระยะที่ 5 ส่วนดี (อโศก-ศรีนครินทร์) กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นรายการธุรกิจปกติและเป็นไปตามเงื่อนไขทางการค้าโดยทั่วไปที่บริษัทฯ ทำกับบริษัทอื่น มูลค่า 32.34 ล้านบาท ระยะเวลาแล้วเสร็จ ประมาณ 10 เดือน

นายไชยาพร อิ่มเจริญกุล เลขานุการบริษัท บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) STEC กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาจ้าง โครงการจัดสร้างศูนย์พัฒนาเทคโนโลยี (Central Lab) โดยสัญญาลงวันที่ 26 ก.ย. 2559 ของกรมทางหลวงมูลค่าโครงการ 780.6 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ลักษณะงานก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น พร้อมงานระบบประกอบอาคารระยะเวลาการก่อสร้าง 1,080 วัน  หรือตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 2559 - 11 ก.ย. 2562 ) 

ด้านนายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) SEAFCO แจ้งรับงานโครงการใหม่เพิ่มเติม 2 โครงการในไตรมาส 3 ปี2559 มูลค่าโครงการ 152.70 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการคราฟท์ เพลินจิตเริ่มงานต้นเดือนต.ค. 2559 และโครงการอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มงานกลางเดือนพ.ย. 2559

ฝ่ายวิจัย บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส แนะนำลงทุนหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่มีปัจจัยพื้นฐานดี เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องคลามล่าช้าสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนขยาย ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การเกิดภาวะต้นทุนบานปลาย (cost overrun) ซึ่งจะทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างที่ไปรับงานนี้ทั้งหมดจะได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ กลยุทธ์คือ เลือกซื้อหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี ได้แก่ช.การช่าง (CK)  ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินงานปี 2559 จะออกมาแข็งแกร่งเพิ่ม 15% จากปีที่แล้ว เทียบกับบริษัทอื่นส่วนใหญ่ที่อยู่ในเกณฑ์เพียงคงที่ และคาดว่าจะได้ประโยชน์เต็มที่จากการเปิดประมูลรถไฟฟ้าหลายสายจาก MRT ขณะที่ช.การช่าง มีความสามารถในการแข่งขันที่สูง สำหรับซิโน-ไทย แนะนำ ถือ ด้วยราคาพื้นฐาน 26.00 บาท เพราะคาดว่าปีนี้มีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะอ่อนลง