'เอฟเอ'สั่งสอบ คลิป'บิ๊กแซม' แหกกฎซื้อขาย

'เอฟเอ'สั่งสอบ  คลิป'บิ๊กแซม'  แหกกฎซื้อขาย

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) เตรียมสอบสวนกรณีคลิปวิดีโอ

บันทึกเหตุการณ์ ขณะ แซม อัลลาร์ไดซ์ ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ อ้างว่าสามารถใช้อำนาจตามหน้าที่ของตน ช่วยเหลือเรื่องการซื้อขายผู้เล่นโดยไม่ปฏิบัติตามกฎได้ พร้อมเรียกเงินค่าตอบจำนวน 4 แสนปอนด์ (ราว 18 ล้านบาท)

คลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งถูกถ่ายไว้เมื่อเดือนส.ค. ถูกแพร่ภาพโดย “เทเลกราฟ” สื่อในอังกฤษ เป็นเหตุการณ์ที่ อัลลาร์ไดซ์ พร้อมด้วย มาร์ค เคอร์ติส เอเยนต์ส่วนตัว และ เชน โมโลนีย์ ที่ปรึกษาด้านการเงิน พบกับทีมผู้สื่อข่าวที่อ้างตัวว่าเป็นนักธุรกิจจากตะวันออกกลาง กำลังหาทางให้ผู้เล่นที่อยู่ในสังกัดของตนย้ายมาเล่นในอังกฤษ โดยหลีกเลี่ยงกฎของ เอฟเอ เรื่องการห้ามบุคคลที่สามถือสิทธิ์ในตัวผู้เล่นนอกจากสโมสร ที่มีมาตั้งแต่ปี 2008 ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ก็สั่งห้ามกรณีนี้ ตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ในคลิปดังกล่าว อัลลาร์ไดซ์ ยังยกตัวอย่างการย้ายทีมของ เอนเนอร์ วาเลนเซีย จาก ปาชูกา มายัง เวสต์แฮม ในปี 2014 ว่านักเตะก็ติดสัญญากับบุคคลที่ 3 เช่นกัน โดยผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ กล่าวกับทีมผู้สื่อข่าวที่ปลอมตัวมา ว่าสามารถหาทางเลี่ยงกฎดังกล่าวได้ และรู้จักเอเยนต์หลายคนที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ พร้อมเรียกเงินค่าตอบแทนในเรื่องนี้ ซึ่งอยู่ในข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน สำหรับการที่ผู้จัดการทีมชาติรับเงินจากบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นักฟุตบอลหรือผู้เกี่ยวข้อง

ด้าน เอฟเอ ได้ติดต่อไปทาง เทเลกราฟ ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าว เพื่อรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน ขณะที่ผู้จัดการทีมวัย 61 ปี ซึ่งเพิ่งรับงานผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ในเดือนก.ค. ยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้