‘เอเชีย’ จ่อใช้งบ 3 แสนล้านดอลล์ต่อปี-บรรลุข้อตกลงโลกร้อน

‘เอเชีย’ จ่อใช้งบ 3 แสนล้านดอลล์ต่อปี-บรรลุข้อตกลงโลกร้อน

‘เอดีบี’ เผย เอเชียอาจต้องใช้งบถึง 3 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อแก้ไขปัญหาตามข้อตกลงปารีสให้สำเร็จ

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุว่า ประเทศในเอเชียอาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 10.3 ล้านล้านบาทในทุก ๆ ปี จนถึงปี 2593 เพื่อบรรลุตามข้อตกลงว่าด้วยการลดก๊าซเรือนกระจก หรือ ข้อตกลงปารีส 2015 ตัวเลขดังกล่าวแม้จะเป็นเงินก้อนโตแต่การเปลี่ยนมาสู่ระบบเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำก็ให้ผลตอบแทนมหาศาลเช่นกัน

รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบี นายจวง จูจง ประเมินว่า  หากปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ทุก ๆ 1 ดอลลาร์ที่ลงทุนไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส ภูมิภาคเอเชียจะได้ผลตอบแทนคืนมากว่า 2 ดอลลาร์

เอดีบีแนะนำว่า เงิน 300,000 ล้านดอลลาร์ที่ใช้ในแต่ละปี ควรใช้ลงทุนในโครงการพลังงานทดแทน การดักจับและการจัดเก็บคาร์บอน เทคโนโลยีพลังงานสะอาด โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ และแหล่งกักเก็บพลังงาน การลดการลงทุนสกัดพลังงานฟอสซิลจะช่วยลดต้นทุนได้ 20%

นายจวง กล่าวต่อไปว่า การบรรลุเป้าหมาย “ลดโลกร้อน 2 องศาเซลเซียส” โดยใช้นโยบายคาร์บอนต่ำ เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่รุนแรงมากขึ้นทุกที 

ปัจจุบันภูมิภาคกำลังพัฒนาอย่างเอเชีย ซึี่งมีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 4,000 ล้านคน กำลังเผชิญความเสี่ยงรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตั้งแต่ภัยแล้งไปจนถึงน้ำท่วม ซึี่งหากควบคุมไม่ได้จะบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่า 10% ภายในปี 2643