'รมว.คลัง'ปัดตอบลงนามเรียกค่าเสียหาย 'จำนำข้าว' เองหรือไม่

'รมว.คลัง'ปัดตอบลงนามเรียกค่าเสียหาย 'จำนำข้าว' เองหรือไม่

"รมว.คลัง" เลี่ยงตอบจะลงนามคำสั่งเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์" เองหรือไม่ โยนเป็นเรื่องกระบวนการ ให้ปลัดดูก่อนชงเรื่องกลับมา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนหลังจากคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ที่มีนายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธาน ได้สรุปความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบ ร้อยละ 20ของมูลค่าความเสียหาย ทั้งหมด จำนวน 35,717 ล้านบาทว่าอยู่ในขั้นตอนธุรการ ได้ส่งให้ปลัดกระทรวงคลังไปดูให้ถูกระเบียบ ถูกขั้นตอน ถูกกฎหมาย แล้วทำเรื่องมาส่วนเรื่องจะกลับมาถึงตนเมื่อไหร่นั้น ต้องสอบถามปลัดกระทรวงคลัง ซึ่งตนได้ส่งเรื่องให้ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.แล้ว

เมื่อถามว่า ตัวเลขที่อธิบดีกรมบัญชีกลาง สรุปถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการรายงานมาในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความผิดทางแพ่ง

เมื่อถามว่า ความเสียหาย 80 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 142,869 ล้านบาทที่เหลือจากตัวเลขเสียหายรวม 178,586 ล้านบาท ที่ต้องหาคนรับผิดชอบความเสียหาย มีรายชื่อหรือยัง รมว.คลัง ตอบว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คดีความเสียหายมีกว่า 800 คดี ที่ต้องรับผิดชอบความเสียหายใน 80 เปอร์เซ็นต์นี้

เมื่อถามต่อว่า จะลงนามคำสั่งร่วมกับปลัดกระทรวงการคลังด้วยตัวเองหรือไม่ นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูกระบวนการ ใครต้องเป็นผู้ลงนามคำสั่ง ส่วนสัปดาห์หน้าจะลงนามได้เลยหรือไม่ อยู่ที่ส่งเรื่องมา

เมื่อถามต่อว่า จากการเข้าพบนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ได้พูดคุยหรือไม่ว่าใครจะเป็นผู้ลงนามคำสั่ง รมว.คลัง ตอบว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้ เมื่อถามย้ำว่า ถ้าถึงเวลานายกฯ มอบให้รัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามในคำสั่ง พร้อมหรือไม่ นายอภิศักดิ์ ได้นิ่งไปก่อนตอบว่า “อยู่ตามขั้นตอน”