เชียงรายจัดงานวัน'ถวัลย์ ดัชนี' มีว.วชิรเมธี-เฉลิมชัยร่วม

เชียงรายจัดงานวัน'ถวัลย์ ดัชนี' มีว.วชิรเมธี-เฉลิมชัยร่วม

ชาวเชียงราย จัดงานวัน "ถวัลย์ ดัชนี" ศิลปินระดับตำนาน โดย "ว.วชิรเมธี" และ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมด้วย

ที่บ้านดำอาจารย์ ถวัลย์ดัชนี ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างวัดร่องขุ่น และศิลปินในจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันทำบุญในวันถวัลย์ ดัชนี โดยมีลูกศิษย์ ้พร้อมทั้งศิลปินในจังหวัดเชียงราย รวมทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยบรรยากาศภายในงานในช่วงเช้ามีการประกอบพิธีสงฆ์ โดยมีพระอาจารย์ว.วชิรเมธี เข้าร่วมในพิธีสงฆ์ด้วย จากนั้นเป็นการกล่าวปาฐกถา เกี่ยวกับ ประวัติและความเป็นมา พร้อมทั้งผลงานทางศิลปะรวมถึงการดำเนินชีวิตของ อาจารย์ถวัลย์ดัชนี

ภายในงาน มีการนำอาหารต่างๆ ทั้งเครื่องดื่มจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมงานเพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมได้รับประทาน และมีการจัด นิทรรศการการต่างๆเกี่ยวกับอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

โดยอาจารย์ถวัลย์ ดัชนีย์ ได้ถึงแก่กรรม 3 ก.ย.2557 ที่ผ่านมา ด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยอาจารย์ถวัลย์ ได้ฝากผลงานไว้ให้กับชาวเชียงรายและประเทศชาติเป็นอย่างมาก อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี เป็นผู้ที่มีชีวิตเรียบง่าย นอบน้อมถ่อมตน อาจารย์จะผันเงินส่วนใหญ่ไปทำประโยชน์แก่วงการศิลปะ ทั้งวงการศึกษาและการสร้างสรรค์ และยังหวังอยู่ว่าวันหนึ่งสังคมไทยจะให้ความสำคัญแก่ ศิลปะและการสร้างสุนทรียรสให้แก่ผู้คน โดยทุ่มเทเวลาส่วนมากฟูมฟักศิลปสถาน ที่ชาวบ้านเรียกว่าบ้านดำ นางแล ที่จังหวัดเชียงรายบ้านเกิด ให้กลายเป็นสถานที่ทางการศึกษาศิลปวัฒนธรรมของชาติด้วยการจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะพื้นบ้านในเนื้อที่กว่าร้อยไร่ ประกอบด้วยอาคารแบบสถาปัตยกรรมท้องถิ่นภาคเหนือกว่า 40 หลัง และอาคารสถาปัตยกรรมท้องถิ่นประยุกต์หลายหลังสำหรับจัดแสดงศิลปะพื้นบ้าน (Folk Art) ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของช่างท้องถิ่น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นเหล่านี้ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ใช้เวลารวบรวมด้วยความตั้งใจมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปี