ชาวสกลฯเร่งทำปราสาทผึ้ง คืบหน้า60%รับออกพรรษา

ชาวสกลฯเร่งทำปราสาทผึ้ง คืบหน้า60%รับออกพรรษา

ช่างฝีมือเร่งทำปราสาทผึ้งที่สกลนคร มีคืบหน้า60%รับออกพรรษา แต่อุปสรรคช่วงกลางวันอากาศร้อน ต้องใช้พัดลมเป่าไม่ให้ขี้ผึ้งละลาย

ใกล้ช่วงเทศกาลออกพรรษา ที่จังหวัดสกลนคร มีประเพณีสำคัญคือ ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทำให้ชาวชุมชนร่วม กันตกแต่งปราสาทผึ้ง ของชาวจังหวัดสกลนคร ที่ถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งงานดัง กล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคมนี้ ซึ่งวันที่ 13-14 ตุลาคม จะเป็นการแข่งขันเรือยาว ส่วนวันที่ 15 ตุลาคม จะเป็นการแห่ปราสาทผึ้ง โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศแห่ชมนับแสนคน

นายสุพล โชกะตะ ผู้ช่วยช่างทำปราสาทผึ้ง ชุมชนหนองบัวใหญ่ บอกว่า ปีนี้ใช้ช่างกว่า 10 คนใช้สถานที่ภายในวัดหนองบัวใหญ่ เป็นสถานที่ทำปราสาทผึ้ง โดยบรรยากาศช่วงนี้ช่างฝีมือแต่ละคุ้มวัดกำลังเร่งประกอบทำปราสาทผึ้งกันอย่างขะมักเขม้นให้เสร็จทันเวลา ซึ่งจากการสอบถาม พบว่าแต่ละคุ้มวัดสามารถทำไปได้แล้วประมาณกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ แต่มีอุปสรรคในช่วงกลางวันอากาศร้อนจัด ต้องใช้พัดลมเป่า ไม่ให้ขึ้ผึ้งละลาย ยังเหลืองานอยู่ที่การตกแต่งลวดลายด้านข้าง ซึ่งจะสื่อถึงวิถีชีวิต และเรื่องราวตามตำนานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าช่างแต่ละคนต้องมีความละเอียดปราณีตอย่างมากและมีความชำนาญพิเศษถึงจะชนะและประสบความสำเร็จได้

สำหรับปราสาทผึ้งที่ส่งเข้าประกวดมี 2 ประเภท คือ ประเภทปราสาทผึ้งประยุกต์ และปราสาทผึ้งโบราณ ที่ทำขึ้นจากขี้ผึ้งและวัสดุธรรมชาติ พร้อมทั้งจัดให้มีริ้วขบวนแห่ควบคู่กับปราสาทผึ้งอีกด้วย แต่คงอนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดกันต่อไป