อ่อนตัว จับตา debate สหรัฐ

อ่อนตัว จับตา debate สหรัฐ

ทยอยขายทำกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับตลาดภูมิภาค จากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ ส่วนใหญ่เปิดลบ นักลงทุนรอดูการ debate ของผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ อ่อนตัว 1480/1468 จุด แนวต้าน 1500/1507 จุด ได้แรงกดดันจากโมเมนตัมตลาดหุ้นโลก ที่กลับมาเป็นลบหลังจาก 1) ความวิตกกังวลต่อหุ้นธนาคารในยุโรป (ทั้งดอยช์แบงค์ ยูนิเครดิต และลอยด์ แบงกิ้ง) 2) นักลงทุนบางส่วน ขายลดความเสี่ยงก่อนการ debate ระหว่าง ฮิลลารี และ ทรัมป์ ในเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (ดูรายละเอียดในเล่ม) 3) นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการหารือนอกรอบกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน
อาจคว้าน้ำเหลว ส่วนปัจจัยในประเทศ วานนี้ตัวเลขการส่งออกไทยออกมาดีกว่า
คาด ทำให้ยังมองภาพรวมระยะกลาง-ยาวตลาดยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น แต่ระยะสั้น
ยังมีโอกาสของการอ่อนตัวลงมาสร้างฐานอีกรอบหนึ่งก่อน

ส่วนสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้น อ่อนแอลงหลังดัชนีไม่สามารถยืนรักษาระดับเหนือบริเวณ 1500 จุดได้ โดยมีแนวรับหลักบริเวณ 1440/1410 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + กระทรวงพาณิชย์เผย การส่งออกไทยเดือนส.ค. ขยายตัว 6.5%YoY (ดีกว่าที่ตลาดคาดหดตัว -1.0%) ส่วนการนำเข้า -1.5% เกินดุลการค้า 2,128 $mn จากการส่งออกยานยนต์ที่ขยายตัวในระดับสูง

2) – ตลาดหุ้นยุโรปร่วงกว่า 2% จากหุ้นดอยซ์แบงก์กดดันตลาด จากข่าวนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมินให้ความช่วยเหลือต่อดอยซ์แบงก์ อันเนื่องมาจากการที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เรียกร้องให้ดอยซ์แบงก์จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2008

3) - นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า นานาประเทศไม่ควรคาดหวังมากนักต่อผลการประชุมระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. นี้ ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจจาก CNBC Oil Survey พบว่า 65% ไม่คาดว่าจะมีการทำข้อตกลงในการประชุมดังกล่าว

4) จับตาการ debate ครั้งแรกระหว่าง นางฮิลลารี คลินตัน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

กลยุทธ์

        ทยอยขายทำกำไร เพื่อซื้อคืนแนวรับ 1467/1440 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

        หุ้นกลาง-เล็ก มีประเด็นบวก ได้แก่ SYNTEC COM7 TWPC UTP SINGER