รางวัล 'เทอร์เนอร์ ไพรซ์' ประกาศรอบชิง 5 ธ.ค.นี้

รางวัล 'เทอร์เนอร์ ไพรซ์' ประกาศรอบชิง 5 ธ.ค.นี้

พิพิธภัณฑ์ “เดอะ เทต บริเตน” เผยผลงานศิลปะ 4 ชิ้นสุดท้ายที่รวมถึงรูปแกะสลักบั้นท้าย และรถไฟจำลองในงานแสดงศิลปะประจำปี “เทอร์เนอร์ ไพรซ์”

พิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางกรุงลอนดอนของอังกฤษ จัดแสดงผลงานศิลปะที่เข้าชิงรางวัลเทอร์เนอร์ ไพรซ์รางวัลศิลปะร่วมสมัยประจำปีของอังกฤษ ซึ่งจะประกาศรางวัลชนะเลิศในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ สำหรับชื่อรางวัลดังกล่าว มาจากชื่อศิลปินชาวอังกฤษ นาย เจ. เอ็ม. ดับเบิลยู. เทอร์เนอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้รางวัลดังกล่าวยังเป็นที่ถกเถียงเนื่องจากวิธีการคัดเลือกผลงานที่ผิดไปจากเดิม

ตัวแทนในปีนี้ มีนางสาวแอนเทีย แฮมิลตัน เจ้าของผลงานแกะสลักบั้นท้ายที่นำผลงานไปจัดแสดงที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีผลงานของนายไมเคิล ดีน ที่มีชื่อว่า “ซิก กลิฟส์” ประกอบด้วยรูปปั้นแกะสลักที่ทำจากโลหะเป็นรอยย่น และเหรียญเพนนีที่กองกับพื้น คิดเป็นมูลค่า 20,436 ปอนด์ หรือ ราว 918,100 บาทสะท้อนถึงเส้นความยากจนของครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน

ขณะที่นางสาวโจเซฟิน ไพรด์ เจ้าของผลงาน “ความผิดพลาดในการคิดของคนอย่างฉัน”ถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้และมีรถไฟจำลองด้วย

เช่นเดียวกับนางสาวเฮเลน มาร์เทน เผยผลงานที่มีชื่อว่า “ลูนาร์ นิบส์” และ “ยูคาลิปตัส เลท อัส อิน” ซึ่งเป็นภาพพิมพ์สกรีน และรูปปั้นแกะสลักของใช้ในชีวิตประจำวัน

รางวัลเทอร์เนอร์ ไพรซ์ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 เพื่อมอบให้กับศิลปินอังกฤษที่อายุต่ำกว่า 50 ปี โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 25,000 ปอนด์ หรือราว1,123,140 บาท ส่วน 3 อันดับรองลงมาจะได้รับเงินรางวัลคนละ 5,000 ปอนด์ หรือราว224,630 บาท