จับตา!ดีเบตรอบแรก2พรรคสหรัฐวันนี้

จับตา!ดีเบตรอบแรก2พรรคสหรัฐวันนี้

ฮิลลารี คลินตัน-โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดศึกดีเบตครั้งแรกวันนี้ท่ามกลางบรรยากาศความขัดแย้งระหว่างชาวผิวสีที่รุนแรง

ทั้งสองขึ้นเวทีโต้วาที ขณะที่เกิดการประท้วงที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายรนายได้รับบาดเจ็บจากกลุ่มผู้ประท้วง

ทั้งนี้ ทั้งคู่มีมองที่แตกต่างกันในเรื่องนี้ โดยนายทรัมป์ประกาศว่า ตนเองเป็นผู้รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย และแสดงท่าทีสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตลอด ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน มีจุดยืนตรงกันข้าม โดยเรียกร้องให้เกิดความยุติธรรมทางสังคม

ส่วนหัวข้อที่จะมีการหารือในการโต้วาทีวันนี้ จะครอบคลุมเรื่องของทิศทางทั่วๆไปของประเทศ โดยนายทรัมป์ ประกาศตนเป็นบุคคลผู้กำหนดทิศทางให้เป็นไปในทางเดียวกันในโลกอันวุ่นวาย

ดาร์เรลล์ เวสต์ รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายศึกษาวิธีการปกครองประจำสถาบันบรูคิงส์( Brookings Institution) ให้ความเห็นว่า นายทรัมป์จะใช้ประโยชน์จากความไม่สงบที่เกิดขึ้นนี้ ป่าวประกาศว่า สถานการณ์ทั้งหลายควบคุมไม่ได้  และสหรัฐจำเป็นต้องมีผู้นำที่แข็งกร้าว เพื่อกอบกู้ความสงบเรียบร้อยกลับคืนมา และคาดว่าเขาจะพูดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งไม่มีความเข้าใจเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย

ด้านนายแดน มาฮาฟฟี นักวิเคราะห์จากศูนย์ศึกษารัฐสภาและประธานาธิบดี  กล่าวว่า นางฮิลลารีน่าจะแสดงจุดยืนเรื่องความยุติธรรมทางสังคมในประเด็นพิพาทระหว่างชาวผิวสีและตำรวจ และว่านางคลินตันน่าจะวิจารณ์นายทรัมป์เกี่ยวกับวาทกรรมเจ้าปัญหา ซึ่งผู้คนบางส่วนมองว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ