‘โกลด์แมนแซคส์’ปลดพนักงานเอเชีย

‘โกลด์แมนแซคส์’ปลดพนักงานเอเชีย

โกลด์แมน แซคส์ มีแผนปลดวาณิชธนกรเอเชียลงกว่า 1 ใน 4 ท่ามกลางการชะลอตัวลงของการทำสัญญาธุรกิจในภูมิภาค

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ วาณิชธนกิจชื่อดังสัญชาติสหรัฐ ประกาศแผนลดวาณิชธนกรในภูมิภาคเอเชียกว่า 1 ใน 4 โดยเน้นวาณิชธนกรในฮ่องกงและสิงคโปร์เป็นหลัก และจะไม่ให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทในญี่ปุ่น

การเคลื่อนไหวนี้ ถือเป็นการถดถอยครั้งสำคัญสำหรับโกลด์แมนแซค ที่พยายามรุกสู่ตลาดเอเชียอย่างหนักตลอดหลาย 10 ปีมานี้ ดังจะเห็นได้จากการที่นายเฮนรี่ พอลสัน อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท ที่ต่อมาได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีคลังสหรัฐ สานสัมพันธ์กับผู้นำจีนไว้หลายคน ทั้งยังเป็นสะพานให้กับวาณิชธนกรคนอื่นๆของโกลด์แมน แซคส์ ในการสร้างสัมพันธ์กับภาคธุรกิจของภูมิภาคนี้ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานในเอเชียของบริษัทกลับทำกำไรได้น้อยกว่าหน่วยงานในสหรัฐและยุโรป ส่วนเศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัวลง และตลาดหุ้นของประเทศนี้ ก็ผันผวนอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลเสียอย่างใหญ่หลวงต่อธุรกิจการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (ไอพีโอ) ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรอย่างงามให้แก่โกลด์แมนแซคส์ และวาณิชธนกิจรายอื่นๆ 

ขณะที่ดีลลอจิก บริษัทบริการข้อมูลด้านการทำสัญญาธุรกิจ เผยว่า มูลค่าไอพีโอในภูมิภาค หากไม่นับรวมญี่ปุ่น ลดลง 16% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น ดีลลอจิกยังให้ข้อมูลอีกว่า การควบรวมกิจการลดลง 23% เมื่อคิดมูลค่าตามสกุลเงินดอลลาร์ จากปี 2558 และข้อเสนอที่ให้ผลตอบแทนสูงและหนี้ระดับน่าลงทุนก็ร่วงลงกว่า 10%