ม่วนประเพณี 'ฟาดโหวด' ศรีสะเกษ แจ้งข่าวเทวดาให้หยุดฝนตก

ม่วนประเพณี 'ฟาดโหวด' ศรีสะเกษ แจ้งข่าวเทวดาให้หยุดฝนตก

ชาวบ้านเห็ดผึ้ง-หนองก่าม จ.ศรีสะเกษ จัดงานบุญประเพณีฟาดโหวด แจ้งข่าวเทวดาให้หยุดฝนลงมายังโลกมนุษย์ เนื่องจากน้ำทำเกษตรเพียงพอแล้ว

วันที่ 26 กันยายน 2559 ที่ หมู่บ้านเห็ดผึ้ง - หนองก่าม ตำบลหนองหมี อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ นายสุริยา บุตรจินดา นายอำเภอราษีไศล ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหมี, สภาวัฒนธรรมตำบลหนองหมี, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้ร่วมกันจัดงาน บุญประเพณีฟาดโหวด ประจำปี 2559

ถือเป็นประเพณีที่กระทำสืบทอดกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน นับตั้งแต่บรรพบุรุษ ภายหลังจากงานประเพณีบุญเดือนหก ประชาชนคนชาวอีสานได้ทำการจุดบั้งไฟ เพื่อส่งสัญญานบอกกล่าวเทวดา พญาแถน ขอให้ฝนต้องลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อที่จะได้ทำไร่ไถนา ประกอบอาชีพการเกษตร

และในเมื่อเทวดาได้ปล่อยน้ำฝนตกลงมายังโลกมนุษย์เป็นที่เพียงพอแล้ว คนอีสานก็จะพากันจัดงานบุญเดือน 10 ฟาดโหวด เพื่อแจ้งข่าวแก่เทวดาพญาแถน ผู้ทำให้ฝนตกลงมา ได้รับรู้รับทราบว่า ปริมาณน้ำฝนที่ปล่อยให้ตกลงมายังโลกมนุษย์ ขณะนี้เพียงพอแล้วต่อการทำไร่ทำนา ขอให้ฝนหยุดตก และประเพรีเช่นนี้จะมีขึ้นที่หมู่บ้านเห็นผึ้ง – หนองก่าม แห่งนี้เพียงที่เดียวในภาคอีสานในประเทศไทย และในโลก

นายยศพนธ์ ศรีไสย์ นายก อบต.หนองหมี กล่าวว่า โหวดเป็นเครื่องดนตรีของชาวอีสานอีกประเภทหนึ่ง ใช้ปากในการเป่าลม ลงไปที่ลูกของโหวด ที่ติดอยู่รอบๆ ตัวแม่โหวดที่อยู่ตรงกลาง และโหวดจะส่งเสียงดัง ไล่เสียงไปตามขนาดของลูกโหวด สามารถนับเรียงเป็นตัวโน๊ตดนตรีได้ นับแต่ โด่ - เร - มี - ฟา - ซอน - รา - ทรี – โด้ จากอดีตที่คนอีสาน มักจะเป่าโหวด แล้วเดินไปยังทุ่งนา สร้างความเพลนเพลินให้กับตน เพื่อนร่วมทาง เพราะเมื่อก่อนหนทางที่เดินไปยังท้องไร่ท้องนาจะลำบาก ต้องผ่านป่า เขา ทุ่งกลาง เพื่อสร้างมั่นใจ ไม่ต้องกลังอันตราย และเป็นการส่งสัญญานบอกกล่าวสิงห์สา ราสัตว์ ให้ออกห่างจาถนนหนทางคนกำลังจะผ่านไป ก็จะส่งเสียงโหวดเป่าไปเป็นระยะๆ ต่อมาก็เป็นทำนอง ดนตรี ขณะหลังนิยมนำโหวด มาประกอบเข้ากับวงดนตรีอีสาน แคน โปงลาง อีสาน

แต่ในกาลนี้ โหวด ได้ถูกนำมาเป่า และแกว่ง โยน หรือ แกว่งก่อนที่จะฟาดออกไปยังท้องทุ่งนา จัดนำมาแข่งขันกัน ทั้งระดับของเสียงที่ดังขณะแกว่ง เสียงแห่งความไพเราะขณะที่ตัวโหวด ถูกฟาดออกไป ลอยละลิ่วไปตามท้องทุ่ง พร้อมกับการส่งเสียงดังกลับมายังหูของผู้ชม ผู้ฟัง และผู้ฟาด จะไพเราะต่างกัน โหวดของใครส่งเสียงดังไพเราะ และฟาดเข้าไปยังจุด ตกลงตรงจุดที่คณะกรรมการกำหนดไว้ ก็จะได้รางวัลไป แม้รางวัลจะไม่มาก แต่ชาวอีกสาน ก็ถือว่า ได้มาร่วมประเพณีฟาดโหวด ที่จัดให้ขึ้นแห่งเดียว ได้แจ้งบอกกล่าวเทวดา ให้หยุดน้ำฝนได้แล้วในปีนี้ เพราะหากปล่อยน้ำฝนตกมามากกว่านี้ น้ำจะท่วมไร่นาเสียหาย ไม่ได้เก็บเกี่ยว