'วีระ' ยกระดับงานวัฒนธรรมปี 60 สร้างเศรษฐกิจชาติ

'วีระ' ยกระดับงานวัฒนธรรมปี 60 สร้างเศรษฐกิจชาติ

รมว.วธ. ยกระดับงานวัฒนธรรมปี60 สร้างเศรษฐกิจชาติ ประกาศขึ้นทะเบียน90ต้นไม้สำคัญของชาติ ผลักดันเปิดเมืองท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมเชียงราย กระบี่

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ รร.มิราเคิล แกรนด์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวมอบนโยบายและแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2560 แก่คณะผู้บริหาร ข้าราชการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ว่า จะเน้นการนำมิติด้านวัฒนธรรมมาใช้ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประกอบด้วย การสร้างสังคมคนดี มีคุณธรรม สร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชนท้องถิ่น และนำวัฒนธรรมมาใช้สร้างภาพลักษณ์เละเกียรติภูมิในเวทีโลกโดยจะเน้นการทำงานทั้งหมด 9 ด้าน

 ได้แก่ 1. งานเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2.อนุรักษ์พัฒนามรดกชาติ 3.ส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย 4.สร้างค่านิยมคนไทย 12 ประการ 5.สร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม 6.พัฒนาและบริการเรียนรู้และวิจัยทางศาสนานำทุนและ 7.ทรัพยากรทางวัฒนธรรมมาต่อยอดเพื่อเพิ่มรายได้ 8.ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 9. พัฒนาความร่วมมือกับประชาคมอาเซียนนำภาพลักษณ์ไทยสู่สากล

นายวีระ กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกแห่งจัดทำแผนปฏิบัติการส่วนภูมิภาค รองนโยบายประเทศไทย 4.0 ใน 5 ด้าน อาทิ งานด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ การออกแบบและแฟชั่น อาหาร มวยไทย เทศกาลและประเพณีไทย โดยไปให้ศึกษา แผนส่งเสริมศิลปพื้นถิ่นอาทิ จัดการประกวดการแสดงพื้นบ้าน ดนตรี ศิลปะสาขาต่างๆ เพื่อสร้างกระแสความตื่นตัวรักชาติ ทั้งการเฟ้นหาเยาวชนไปแข่งขันในระดับประเทศ และนานาชาติ อีกทั้งยังมอบนโยบายให้ประกาศเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

 อาทิ เมืองศิลปะที่จังหวัดเชียงราย และกระบี่ เมืองมรดกโลกอยุธยา สุโขทัย เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชน อีกทั้งยังเตรียมการประกาศขึ้นทะเบียนต้นไม้สำคัญของชาติ ตามโครงการ “90 ต้นไม้สำคัญของชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหาทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา” ซึ่งแต่ละจังหวัดได้ส่งรายชื่อของต้นไม้สำคัญมาจัดประวัติศาสตร์และความเป็นมาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ควบคู่กับการให้กรมศิลปากรไปศึกษาข้อมูลวัดโบราณสำคัญที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของประเทศเพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งเชิงวัฒนธรรมอีกด้วย