ท่องเที่ยวดีขึ้น หลังไม่จำกัดพื้นที่รถจีน

ท่องเที่ยวดีขึ้น หลังไม่จำกัดพื้นที่รถจีน

ท่องเที่ยวเชียงรายดีขึ้น หลังก.คมนาคมมีแนวโน้ม เปิดทางให้รถจีนเข้ามาไม่จำกัดพื้นที่

หลังจากที่กระทรวงคมนาคมมีการจัดระเบียบ การใช้รถยนต์ส่วนบุคคลที่เข้ามาจากชายแดน ให้สามารถใช้ได้ในพื้นที่จังหวัดที่เข้ามาได้เท่านั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวทางภาคเอกชนเกรงว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนตอนใต้ซึ่งขับรถมานับพันกิโลเมตร แต่หากเข้ามาประเทศไทยแล้ว สามารถท่องเที่ยวได้เพียงจังหวัดที่เข้ามาจากพรมแดน ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการที่จะนำรถยนต์เข้ามา จึงเกิดปรากฏการณ์ทีไม่มีปริมาณรถ และนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามาเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผาานมา

นายสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และนักธุรกิจ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ล่าสุดทางกระทรงคมนาคมได้เห็นถึงผลกระทบดังกล่าว ซึ่งอาจจะมีการผ่อนปรนระเบียบการเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวจีนทางรถยนต์ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับนักธุรกิจภาคเหนือ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวเนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนใช้ถนน R3A เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยทางสะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 เชียงของ-ห้วยทราย ซึ่งส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะธุรกิจที่พักโรงแรม ร้านอาหาร เพราะนักท่องเที่ยวจีนถือว่ามีฐานะดีและมีการใช้จ่ายด้านต่างๆ สูง

ที่ผ่านมาปัญหาจากนักท่องเที่ยวจีนคือ ปัญหาด้านการจราจร พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำให้มีกระแสต่อต้าน จนกระทรวงคมนาคมได้มีการออกระเบียบหลายข้อที่ไม่เอื้อให้คนจีนเข้ามาโดยสะดวก เช่น ให้แจ้งผ่านอีเมล์ล่วงหน้า 10 วัน ในกรณีนำรถเข้าเองโดยไม่ผ่านกับทางบริษัททัวร์ และหากจะมาเป็นคาราวานให้แจ้งล่วงหน้าก่อน 1 เดือน การให้ทำประกันภัยรถยนต์ รวมไปถึงการจำกัดพื้นที่ให้เข้ามาได้เฉพาะ จ.เชียงรายเท่านั้น 

โดยหลังใช้มาตรการนี้ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมาก็พบว่าไม่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาตามเส้นทาง R3A อีกเลย โดยได้สอบถามไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงของ พบว่าตัวเลขการแจ้งล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวจีนตามกำหนดระยะเวลาดังกล่าวเป็น 0% นับตั้งแต่มีการใช้ระเบียบดังกล่าว ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างมากโดยเฉพาะที่ อ.เชียงของ และปลายทางของแหล่งท่องเที่ยวภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่

"การใช้มาตรการเข้มดังกล่าวในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาถือเป็นบทเรียนที่ทุกฝ่ายควรนำมาสรุปเพื่อปรับใช้ให้เหมาะสม ซึ่งเห็นว่าสิ่งที่มีการนำมาพิจารณาผ่อนปรนมีความเหมาะสมแล้ว ในนามของหอการค้า จ.เชียงราย เห็นว่าระเบียบใหม่ที่จะใช้ควรอำนวยความสะดวกให้คนจีนเข้ามาได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องจองล่วงหน้า แต่ให้มีเอกสารเข้ามาให้พร้อมทั้งคนและรถก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องมีระเบียบควบคุมเพื่อให้อยู่ในกรอบโดยไม่สร้างปัญหาเหมือนที่ผ่านมา เช่น ให้มีไกด์ติดตามด้วยทุกครั้ง ให้ใช้รถยนต์อยู่ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือเพราะหากจะเดินทางไปยังภาคอื่นๆ ก็มีเครื่องบินให้บริการอยู่แล้ว ลักษณะการใช้ไกด์ดังกล่าวก็เหมือนกับการที่คนไทยไปยังประเทศต่างๆ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้คนจีนเข้ามาเป็นคาราวานมากขึ้น" นายสงวน กล่าว

ด้านนายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนในช่วงหลังพบว่าเดินทางมาทางบกนั้น เริ่มจะมีแนวโน้มว่าจะขยายพื้นที่การเข้ามาในประเทศของรถยนต์ส่วนบุคคล ในขณะนี้พบว่าเป้าหมายของททท.นั้น นักท่องเที่ยวจีนตอนใต้เป็นเพียงตลาดเสริมเท่านั้น ทาง ททท.ก็ได้หาตลาดอื่นมาเสริม เช่น จีนทางตอนเหนือ ซึ่งมองภาพการท่องเที่ยวในเชียงราย ก็มี 2 ส่วน คือการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ - เชียงราย ซึ่งเดิมนักท่องเที่ยวสนใจที่จะมาท่องเที่ยวเชียงใหม่อยู่แล้วก็เพิ่มโปรแกรมการท่องเที่ยวมาที่จังหวัดเชียงรายโดยให้เพิ่มวันที่จังหวัดเชียงรายให้มากขึ้น 

อีกส่วนหนึ่งก็คือการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวจากจีนตอนเหนือ โดยจัดโปรแกรมการเดินทางจากสนามบินทางปักกิ่ง เข้ามายังประเทศไทยที่กรุงเทพฯ ก่อนจะบินตรงมายังเชียงรายโดยตรง ซึ่งปัจจุบันมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเข้ามาไทยประมาณ 40 เที่ยวบินต่อวัน สามารถดึงนักท่องเที่ยวจำนวนนี้เข้ามาในเชียงรายได้ซึ่งเป็นการเปิดตลาดของกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่

“ในอนาคตจังหวัดเชียงรายจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้นแน่นอน ซึ่งปัจจุบันได้มีการจับมือกับทางสายการบินฮ่องกงเอ็กเพรส ซึ่งเป็นสายการบินใหม่ที่กำลังจะเปิดขึ้น เดือน พ.ย. ซึ่งได้ทำตลาดร่วมกัน โดยประาานกับทาง ททท.สำนักงานฮ่องกงจัดนักท่องเที่ยวเสริมมาในจังหวัดเชียงราย ในเดือน ต.ค.เป็นต้นไป และในวันที่ 15 พ.ย.นี้จะมีการนำสื่อมวลชนและนักธุรกิจของฮ่องกงเดินทางเข้ามา โดยทางเชียงรายเองก็จะได้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยว และศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ของเชียงรายเพื่อให้ทางสื่อมวลชน ของฮ่องกง นำไปเผยแพร่ ซึ่งได้มีการตอบรับจากทางจังหวัดในการรองรับกับโครงการดังกล่าวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา"นายเลิศชาย กล่าว

นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย กล่าวว่า กรณีนักท่องเที่ยวจีนนั้นล่าสุดได้มีคาราวานผู้ประกอบการ และนักลงทุนจากจีนได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยตามสถานที่ต่างๆ โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้ามาทางเส้นทาง R3A ที่พรมแดนเชียงของ - ห้วยทราย ที่อ.เชียงของ จ.เชียงรายซึ่งเป็นการประสานงานระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลจีน เพื่อเป็นการประสานงานด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่นักท่องเที่ยวจีนได้เริ่มกลับมาอีกครั้ง ซึ่งทางสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ ก็ได้เห็นชอบกับทางรัฐบาลทั้งไทย และรัฐบาลจีนที่เห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวในประเทศไทย

“สำหรับในอนาคตนั้นมองว่านักท่องเที่ยวจากจีน จะกลับมาเที่ยวในประเทศไทยอีกแน่นอน เพราะทางจีนเองก็ได้มีการให้ความรู้เกี่ยวประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเสื่อมเสียให้กับประเทศ นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศไทยเอง ก็ได้มีการปรับปรุงและเตรียความพร้อมรับมือกับนักท่องเที่ยวชาวจีนแล้ว ซึ่งจะเห็นได้จากแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย เช่นวัดร้องขุ่น บ้านดำ ได้มีการปรับตัวเพื่อให้สามารถเข้ากับนักท่องเที่ยวจีนได้ คาดว่าในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงวันชาติจีน จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นจากเดิมแน่นอน”นายกิตติ กล่าว