ราคาหุ้น-วอลุ่มบ้านปูพุ่งอานิสงส์ราคาถ่านหิน-บ.ย่อยเข้าตลาด

ราคาหุ้น-วอลุ่มบ้านปูพุ่งอานิสงส์ราคาถ่านหิน-บ.ย่อยเข้าตลาด

ราคาหุ้นบ้านปูสูงสุดเกือบ 3 สัปดาห์ โบรกเกอร์ ระบุ อาสิสงส์ราคาถ่านหิน-บริษัทย่อยเข้าตลาดหุ้น

การเคลื่อนไหวราคาหุ้นบ้านปู (BANPU) วันนี้ (26ก.ย.) ปรับตัวขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 15.70 บาท สูงสุดนับตั้งแต่ 16.60 บาท เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมาปิดที่ระดับ 15.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท หรือ 1.30% โดยมีมูลค่าการซื้อขายมากสุดเป็นอัน 2 ด้วยมูลค่า 556.78 ล้านบาท ในช่วงครึ่งเช้าวันนี้ นับว่าเป็นราคาที่สูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์  

สาเหตุที่ราคาหุ้นและปริมาณการซื้อขายหุ้นบ้านปูที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจาก บล.โกลเบล็ก มีมุมมองเชิงบวกต่อธุรกิจถ่านหินของบ้านปู จากราคาถ่านหิน Newcastle ที่ออสเตรเลีย ปรับขึ้นกว่า 44% เมื่อเทียบกับต้นปีทำนิวไฮที่ 72 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อตัน บ่งชี้ถึงธุรกิจถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อีกทั้งการนำบริษัทบ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าหุ้นของบ้านปู

ขณะที่ บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดกำไรไตรมาส 3 ปีนี้ จะทรงตัวจากไตรมาสก่อน จากการล็อคสัญญาซื้อขายถ่านหินไว้แล้ว แต่มองเชิงบวกต่อบ้านปูในปีหน้า ซึ่งจะมีการปรับราคาขายถ่านหินเพิ่มในไตรมาส 1 ปี 2560

อย่างไรก็ตาม สำหรับ บ้านปู เพาเวอร์ กำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอ ที่ราคาหุ้นละ 18-21 บาท โดยจะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบ้านปู ในวันที่ 10-13 ต.ค. และเสนอขายแก่บุคคลทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่ 18-20 ต.ค. โดยมูลค่ารวมของหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ อยู่ที่ 1.17-1.36 หมื่นล้านบาท