พราว เรียลเอสเตท บุกสวนน้ำ "ไทย-อาเซียน"

พราว เรียลเอสเตท บุกสวนน้ำ "ไทย-อาเซียน"

พราว เรียลเอสเตท ดันแบรนด์สวนน้ำ "วานา นาวา" ขยายตลาด ไทย-อาเซียน เปิดกว้าง ลงทุนเอง ร่วมทุน รับบริหาร ตั้งเป้า 3-5 ปี ผุด 5-7 แห่่ง

            ฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งใน "หัวหิน"  ของ พราว เรียล เอสเตท กำลังถูกต่อยอดขยายเครือข่าย นอกเหนือจากธุรกิจหลัก โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ที่ติดปีกสู่เมืองท่องเที่ยวใหญ่ของไทย "ภูเก็ต" กิจการไม่ใหญ่ไม่เล็กแต่สร้างชื่อติดลมบนอย่างสวนน้ำ "วานา นาวา" ถูกวางบทบาทเป็นหัวหอกลงทุนของพราวฯ ทั้งในไทยและภูมิภาคอาเซียน

            พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจของพราวฯ มุ่งขยายการลงทุน "สวนน้ำ" ตั้งเป้าหมาย 3-5 ปีข้างหน้า จะมีสวนน้ำในพอร์ตธุรกิจไม่ต่ำกว่า 5-7 แห่ง ให้บริการในประเทศไทยและอาเซียน

          "สวนน้ำเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ ให้ผลตอบแทนสูงกว่าโรงแรม ที่อยู่อาศัย ซึ่งมีการแข่งขันรุนแรง เราเป็นบริษัทเล็ก จะไปแข่งทำคอนโดมิเนียมก็ไม่ไหว ธุรกิจเรสซิเดนท์ก็เหนื่อย จึงโฟกัสที่สวนน้ำ"

          การขยายธุรกิจสวนน้ำจะมีทั้งรูปแบบ ลงทุนเอง ร่วมทุน และรับบริหาร ภายใต้พันธมิตรธุรกิจ  บริษัท ไวท์วอเตอร์ เวสต์ อินดัสทรี ประเทศแคนาดา ผู้ผลิตและติดตั้งเครื่องเล่นในสวนน้ำอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งร่วมทุนพัฒนาโครงการสวนน้ำวานา นาวา หัวหิน ในคอนเซปต์ "วอเตอร์ จังเกิ้ล" แห่งแรกของเอเชีย หนึ่งในแลนด์มาร์คของเมืองตากอากาศหัวหิน ซึ่งจะเปิดบริการครบรอบ 2 ปี เดือน ธ.ค.นี้ โดยปีที่ผ่านมาวานา นาวา มีลูกค้าใช้บริการถึง 5 แสนคน

            พราวฯ จับมือกับไวท์วอเตอร์ฯ ขยายตลาดสวนน้ำในไทยและภูมิภาคอาเซียนที่ยังเป็นตลาดใหม่ เชื่อว่ามีศักยภาพการเติบโตสูง โดยเฉพาะเวียดนาม และมาเลเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาตลาด   เบื้องต้น การพัฒนาสวนน้ำต้องใช้ที่ดินอย่างน้อย 15-20 ไร่ งบลงทุน 600-700 ล้านบาท (ไม่รวมที่ดิน) เทียบ วานา นาวา หัวหิน ซึ่งเป็นต้นแบบ มีที่ดินกว่า 30 ไร่ ลงทุน 1,500 ล้านบาท

          "ที่ผ่านมา นักลงทุน เวียดนาม มาเลเซีย จีน ให้เราไปออกแบบสวนน้ำให้  ก็คุยกันว่าให้เราออกแบบ ก็ขอลงทุนด้วย"

            สำหรับเมืองไทย เตรียมลงทุนสวนน้ำที่โครงการบลูเพิร์ล ภูเก็ต ในชื่อ "วานา นาวา" ภายใต้ "ธีม" ใหม่ เป็นโจทย์ของการพัฒนาสวนน้ำในแต่ละทำเลที่จะมีคอนเซปต์แตกต่างกัน นอกจาก วานา นาวา ภูเก็ต  ยังสนใจลงทุน จ.ขอนแก่น ซึ่งมีประชากรและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเช่นกัน

            ธุรกิจสวนน้ำ เป็นเพียงหนึ่งในองค์ประกอบของการพัฒนาที่ดินแต่ละแปลงภายใต้กลยุทธ์ "มิกซ์ยูส"  ซึ่งต้องมีส่วนผสมของอสังหาฯ ในรูปแบบอื่นที่เป็นศูนย์รวมของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า โรงแรม ที่พักอาศัย เพื่อให้เกิด "ซินเนอร์ยี" นำสู่ประโยชน์ทางธุรกิจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จะเห็นว่าทั้ง หัวหิน และ ภูเก็ต วานา นาวา อยู่ในวงล้อมของโรงแรม ซึ่งมี "นักท่องเที่ยว" เป็นลูกค้าเป้าหมายของสวนน้ำแวะเวียนมาใช้บริการไม่ขาดสาย

            การที่มีอสังหาฯ หลายรูปแบบในบริเวณเดียวกันจะสร้างซินเนอร์ยีให้ธุรกิจ ทำให้ลูกค้า "อยู่นาน" และ "ใช้จ่ายมากขึ้น" สำคัญอย่างมากโดยเฉพาะใน "เมืองท่องเที่ยว" ซึ่งนโยบายภาครัฐและเอกชนขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันมุ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้มีเวลาพำนักนานขึ้น นำสู่การจับจ่ายที่มากขึ้น 

          พสุ ย้ำว่า ใครจะลงทุนธุรกิจสวนน้ำก็ทำได้  แต่แนวคิดที่แตกต่าง "ผลลัพธ์" ที่ได้ย่อมต่างกัน!!

ขาย'ยูนีค'เขย่าคู่แข่ง

            พราว เรียล เอสเตท นับเป็นคลื่นลูกใหม่ในสนามอสังหาฯ ที่วางแนวทางแข่งขันชัดเจนด้วย "ยูนีค"

          "เราเป็นบริษัทเล็ก ไม่มีสเกลที่จะทำโปรเจคได้มาก ฉะนั้นต้องสร้างโครงการที่มีเอกลักษณ์ (Iconic) หรือมีความแตกต่าง (Unique)"

            ทั้งโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล "พาร์ค 24" คอนโดมิเนียมหรูที่มาพร้อมสวนขนาดใหญ่  สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล และ บลูพอร์ต หัวหิน  รีสอร์ทมอลล์แห่งแรกของเมืองไทยภายใต้การ "ร่วมทุน" กับกลุ่มเดอะมอลล์ 

            พิสูจน์ฝีมือและความยูนีค