'ทนายยิ่งลักษณ์' แขวะ 'ประยุทธ์' ใช้ม.44 จ้องยึดทรัพย์

'ทนายยิ่งลักษณ์' แขวะ 'ประยุทธ์' ใช้ม.44 จ้องยึดทรัพย์

โต้แย้ง! "ทนายยิ่งลักษณ์" ยื่นหนังสือ พร้อมแขวะ "หัวหน้า คสช." ออกม. 44 จ้องเล่นงานยึดทรัพย์คดีข้าว

นายนพดล หลาวทอง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสื่อถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอคัดค้านการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้อำนาจกรมบังคับคดีดำเนินการยึดทรัพย์ ค่าเสียหายคดีโครงการรับจำนำข้าว ว่า การใช้อำนาจดังกล่าวก่อนที่คดีความจะสิ้นสุด เป็นการชี้นำคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งและคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการรับจำนำข้าว ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิด เพราะคำสั่งต่างๆ ได้ให้การคุ้มครองคณะกรรมการไม่ต้องรับผิดทางแพ่งและอาญาและใช้คุ้มครองเฉพาะกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์เท่านั้น

อีกทั้งการให้อำนาจกรมบังคับคดีเข้ามามีอำนาจยึดทรัพย์ถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลหรือไม่ เพราะการแต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นอำนาจของศาล และผู้เสียหายสามารถโต้แย้งได้ แต่การออกคำสั่งเช่นนี้ผู้เสียหายไม่มีอำนาจในการโต้แย้ง

“การให้สัมภาษณ์ของรัฐบาล มักพูดถึงการออกคำสั่งทางปกครอง แทนการฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ที่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม จึงเป็นการเลือกปฏิบัติในทางที่เป็นผลร้ายและไม่เป็นธรรมต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ และถือเป็นการละเมิดต่อกฎบัตรระหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่กำหนดให้ทุกคนมีความเท่าเทียมทางกฎหมายไม่เลือกปฏิบัติ ทั้งที่การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา และช่วยเหลือเกษตรกร จึงไม่ใช่เรื่องที่จะมาหากำไรหรือขาดทุน แต่กลุ่มเครือข่ายที่มีอำนาจมุ่งร้ายทำลายระบบประชาธิปไตย และต้องการกำจัดน.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนั้น ใช้เครื่องยัดเยียดข้อกล่าวหาดำเนินคดีล้วนแต่เป็นความอยุติธรรมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์อย่างยิ่ง”