ฝนหนักน้ำป่าท่วมหมู่บ้านแม่จัน-แม่สายกว่า500หลัง

ฝนหนักน้ำป่าท่วมหมู่บ้านแม่จัน-แม่สายกว่า500หลัง

ฝนหนักน้ำป่าท่วมหมู่บ้านแม่จัน-แม่สายกว่า500หลัง

ช่วงเช้าวันที่ 25 ก.ย.ได้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ใน จ.เชียงราย ติดต่อกันหลายชั่วโมงโดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แม่สาย ซึ่งศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 12 (เชียงแสน) ส่วนอุทกวิทยา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำรายงานว่า ที่บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย มีปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมงกว่า 101 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำจากเทือกเขาโดยเฉพาะเทือกเขาดอยนางนอน ดอยตุง ไหลลงมาสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ลำห้วยแม่ไร่พื้นที่ ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน มีปริมาณน้ำในลำห้วยมากและเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนบ้านเรือนที่อยู่ติดกับถนนพหลโยธินสาย แม่จัน-แม่สายโดยในพื้นที่บ้านป่ากว๋าว ม.1 ดง ม.5 บ้านสันกอง ม.7 และบ้านดอนชัย ม.8 บ้านเรือนประชาชนที่ถูกกระแสน้ำพัดเข้าท่วมประมาณ 500 หลัง โดยประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทันเพราะน้ำทะลักลงมาจากภูเขาอย่างรวดเร็ว ส่วนตามถนนภายในหมู่บ้านต่างๆ ถูกน้ำท่วมขังบางจุดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

หลังเกิดเหตุนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่จัน ได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและช่วยเหลือชาวบ้านโดยพื้นที่ ต.แม่ไร โดยนายสำราญ สันตุ้ยลือ นายกเทศมนตรี ต.แม่ไร่ ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณที่น้ำเอ่อล้นถนนพหลโยธิน โดยเฉพาะหน้าวัดป่ากว๋าว และทำการเปิดช่องทางระบายน้ำเพื่อให้ไหลผ่านถนนให้รวดเร็วขึ้น ซึ่งใช้ระยะเวลานานหลายชั่วโมงระดับน้ำจึงค่อยๆ ลดลง โดยสถานการณ์ยังคงมีฝนตกงมาทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายสำราญ สันตุ้ยลือ นายกเทศมนตรี ต.แม่ไร่ กล่าวว่าน้ำป่าที่ไหลทะลักลงมาเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงราว 05.00 น.โดยน้ำไหลลงมาจากดอยตุงอย่างรวดเร็วและเมื่อมาสมทบกับลำน้ำต่างๆ ที่มีขนาดเล็กและอุดตันรวมทั้งท่อระบายน้ำข้ามถนนพหลโยธินไม่ได้มีการขุดลอกทำให้เกิดน้ำเอ่อท่วมเมื่อมีปริมาณน้ำไหลลงมาสมทบเป็นจำนวนมากดังกล่าวซึ่งในอนาคตหากมีการขุดลอกหรือทำให้ท่อมีขนาดใหญ่ขึ้นก็จะสามารถระบายน้ำได้ดีกว่านี้