'ศุภชัย' ชี้กรธ.ยกร่างฯ คิดเซ็ทซีโร่กกต.ทำได้

'ศุภชัย' ชี้กรธ.ยกร่างฯ คิดเซ็ทซีโร่กกต.ทำได้

"ศุภชัย" ปธ.กกต. ชี้กรธ.ยกร่างฯ คิดเซ็ทซีโร่กกต.ทำได้-ต้องยุติธรรมทุกองค์กรอิสระ อย่าจ้องเล่นงานแค่กกต.

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงข้อเสนอให้เซ็ทซีโร่ กกต. ว่า เท่าที่ฟังว่าเป็นข้อเสนอของนายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งท่านมีหน้าที่ยกร่างฯก็คิดได้ กกต. ในฐานะผู้ปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ทุกอย่างต้องให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกองค์กรอิสระด้วย ไม่ใช่จ้องแต่จะเล่นงาน กกต. อย่างเดียวก็อาจจะไม่ยุติธรรม ประสบการณ์การเลือกตั้งเมื่อ 2 ก.พ. 2557 ที่ผ่านมา พวกเราทั้ง 5 คนก็ผ่านมาแล้ว รู้ว่าปัญหาต่าง ๆ มันเกิดจากอะไร ในการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ร.ป.ว่าด้วยกกต. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. เราก็เอาปัญหาอุปสรรคต่างๆของพ.ร.ป.ทั้ง 4 ฉบับ ให้สามารถดำเนินการไปได้

“หากมีปิดล้อมสถานที่รับสมัคร หรือหน่วยเลือกตั้งเราจะดำเนินการอย่างไร ได้จัดการแก้ไขไว้หมดแล้ว หากเป็นคนใหม่มาทำก็จะเหมือนที่พวกผมได้รับการโปรดเกล้าฯ เข้ามาทำงาน 16 ธ.ค. 2556 พอ 23 ธ.ค. 2556 ก็เกิดเหตุ โดนปิดล้อมจนต้องย้ายไปที่นั่นที่นี่จนต้องแก้ปัญหารายวัน ทำให้งงอยู่ต้องต้องค่อยๆ แก้กันไป แต่คราวนี้ถ้าเจออีกก็สบายแล้ว เช่น สามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้เลยไม่ต้องไปถามรัฐบาล”นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นหนังสือผลตรวจสอบจริยธรรมนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามตินั้น ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ให้สำนักงาน กกต. รวบรวมข้อมูลเพื่อส่งมาให้ กกต. ซึ่งมีข้อมูลค่อนข้างมาก และเราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย เพราะเราไปนึกมโนเองไม่ได้ ต้องดูพยานหลักฐาน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไปทำรวบรัดไม่ได้ เพราะเราไม่โดนบ้างเราก็ไม่รู้ แต่ยืนยันว่าทุกอย่างเดินหน้าไม่มีการชะลอแน่นอน อย่างไรก็ตาม กรณีที่ผู้ตรวจฯบอกว่าเรามีการล่าช้านั้น เป็นเพราะประเด็นคำถามที่ถามมานั้นเป็นปัญหาส่วนตัวของนายธีรวัฒน์ 4 - 5 ข้อ ซึ่งตนจะไปรู้ได้อย่างไร ก็พยายามหาแล้วและก็ตอบกลับไปว่ามันเป็นปัญหาเรื่องส่วนตัวที่ไม่สามารถตอบได้ แต่ระหว่างที่นายธีรวัฒน์ ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ กกต. ก็ไม่มีข่าวอะไรในสิ่งที่กล่าวหากัน