ทีวีดิจิทัลชูรายการมวยเสริมผังดัน‘เรทติ้ง’

ทีวีดิจิทัลชูรายการมวยเสริมผังดัน‘เรทติ้ง’

ทีวีดิจิทัลแห่เปิดผังกีฬา‘มวย’ เรียกเรทติ้ง พบกว่า 15 รายการ 'ช่อง8’ลุยปรับกลยุทธ์ส่งท้ายปี ชู'มวย-ละคร'หัวหอกดึงผู้ชมกรุงเทพฯ-หัวเมือง

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล ช่อง 8  เปิดเผยว่าภาพรวมอุตสาหกรรมปีนี้และปีหน้ายังอยู่ในภาวะแข่งขันรุนแรง ผู้ประกอบการหลายช่องเดินหน้าเสริมทัพคอนเทนท์รายการใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพื่อช่วงชิงผู้ชมและเม็ดเงินโฆษณา

ทั้งนี้ รายการทีวีที่ผู้ชมนิยมสูงสุด คือ ละครและกีฬา ซึ่งในกลุ่มกีฬา “ฟุตบอล”มาเป็นอันดันหนึ่ง แต่ลิขสิทธิ์การแข่งขันที่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศอยู่ในมือของกลุ่มเพย์ทีวี  ซึ่งกีฬาที่ได้รับความนิยมลำดับต่อมาคือ “มวย” ปัจจุบันพบว่ามีการแข่งขันมวยทางช่องฟรีทีวีกว่า 15 รายการ จากประมาณ 10 ช่อง โดยเป็นรายการที่มีเรทติ้งอันดับต้นๆ ของสถานีทีวี

จากตัวเลขเรทติ้ง เดือน ส.ค.2559 ของนีลเส็น ประเทศไทย รายการมวยที่มีผู้ชมสูงสุดคือ ช่อง 7 เรทติ้งเฉลี่ย 4.7  ขณะที่รายการมวยของช่อง 8 รวม 3 รายการ ติดอันดับท็อปเทนทุกรายการ ช่อง8 เริ่มผังมวย รายการแรกต้นปี 2558 คือ "8 แม็กซ์มวยไทย" ทุกวันอาทิตย์ มีเรทติ้งอันดับ2 เฉลี่ย 3.8  ปัจจุบันมียอดขายโฆษณาเต็ม100% ราคาเท่ากับละครที่ ราคาเสนอขาย (rate card) 2.5-3 แสนบาทต่อนาที

ปีนี้เพิ่มกีฬามวยอีก 2 รายการ คือ "มวยไทยตัดเชือก“ ทุกวันเสาร์ เรทติ้งอันดับ3 เฉลี่ย 3.1 และ ”มวยไทยแบทเทิล ทุกวันศุกร์ เรทติ้งอันดับ6 เฉลี่ย1.0   โดยทั้ง2 รายการมีอัตราการใช้เวลาโฆษณาที่ 70-80%  นอกจากนี้ยังมีกีฬามวยจากต่างประเทศอีก 3 รายการเดือนละ 1 ครั้ง  

“กีฬามวยของทีวีดิจิทัลในยุคนี้ มีฐานผู้ชมกว้างขึ้นในกลุ่มกรุงเทพฯและหัวเมือง  ที่เป็นคอนเทนท์กีฬาเพื่อบันเทิง ต่างจากกีฬามวยจอตู้ในอดีตที่เน้นผู้ชมกลุ่มแมสต่างจังหวัด”

นางพรพรรณ กล่าวอีกว่าช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ ได้เสริมผังรายการใหม่ละครอีก 1 ช่วง เวลา 18.20-19.05 น. จันทร์-พฤหัส  ต่อด้วยละครค่ำไพร์มไทม์เดิมเวลา 20.05-21.05 น. พร้อมทั้งรายการวาไรตี้ และซีรีส์เกาหลี โดยผังรายการช่อง 8 แบ่งเป็นละคร 40% ข่าว 25% วาไรตี้ 25% และกีฬา 10%  หลังจากนี้จะเพิ่มคอนเทนท์ใหม่ต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานไปยังกลุ่มคนเมืองและหัวเมืองใหญ่เป็นหลัก จากเดิมมีสัดส่วน 30% ปัจจุบันอยู่ที่ 40-45%

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการปรับผังใหม่ช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ จะส่งผลให้มีเรทติ้งสิ้นปีนี้ที่ 4 แสนรายต่อนาที จากปัจจุบัน 3.5 แสนรายต่อนาที ขณะที่ราคาโฆษณาเฉลี่ยอยู่ที่ 3 หมื่นบาทต่อนาที เพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ราคาขายสูงสุดอยู่ที่ 2.5-3 แสนบาทต่อนาที ช่วงละครค่ำและกลุ่มรายการมวย  คาดสิ้นปีนี้ช่อง8 ทำรายได้ตามเป้าหมาย 2,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 60%ของรายได้อาร์เอส