อาลีบาบาผนึกล็อกซเล่ย์ หนุนเอสเอ็มอีโกอินเตอร์

อาลีบาบาผนึกล็อกซเล่ย์ หนุนเอสเอ็มอีโกอินเตอร์

“อาลีบาบาดอทคอม” เร่งเครื่องธุรกิจตลาดไทยผนึก “ล็อกซเล่ย์” จัดดรีมทริปพาเอสเอ็มอีไทยดูงานอีคอมเมิร์ซสำนักงานใหญ่อาลีบาบา

นายเจอรี่ วู ผู้จัดการประจำประเทศไทยและลาว อาลีบาบาดอทคอม กล่าวว่า กำลังเร่งขยายธุรกิจ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในตลาดประเทศไทย

แผนงานที่สำคัญคือการทำงานร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น นอกจากคู่ค้าตัวแทนจำหน่าย 2 ราย คือ บริษัท เรดดี้ แพลนเน็ต และเอเจ ยังให้ความสำคัญกับพันธมิตรด้านอีโคซิสเต็มส์ ซึ่งจะร่วมกันผลักดันให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซไทยในภาพรวมเติบโตไปด้วยกัน

“ไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญของบริษัท ขณะนี้ยังเป็นช่วงของการเริ่มต้นที่ต้องเข้ามาวางรากฐาน ดังนั้นกำลังเร่งขยายความร่วมมือกับคู่ค้าในท้องถิ่น อีกหนึ่งความท้าทายสำคัญคือสร้างความเชื่อมั่นเพื่อดึงคนมาใช้งานแพลตฟอร์มของบริษัทให้ได้มากที่สุด”

ล่าสุดลงนามบันทึกความเข้าใจ แต่งตั้งบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เป็นพันธมิตรของอาลีบาบา เพื่อร่วมกันจัดอบรมหลักสูตรการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และนักเรียนนักศึกษาที่สนใจสร้างธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเอง

ความร่วมมือดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการดรีมทริป (Dream Trip) ที่จะเปิดโอกาสให้กลุ่มนักศึกษา เจ้าของกิจการที่สนใจทำอีคอมเมิร์ซ ไปอบรมที่สำนักงานใหญ่ อาลีบาบา เมืองหังโจว ประเทศจีนเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน

หลังจากจบหลักสูตรทุกคนจะได้รับใบประกาศนียบัตรหลักสูตรอีคอมเมิร์ซจากอาลีบาบา โดยจะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ราว 5 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักต้องการเข้ามาช่วยให้คนไทย ผู้ประกอบการไทย สร้างรายได้จากผู้ซื้อในต่างประเทศ ผ่านการใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบบีทูบีของบริษัท ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการไทยเข้ามาใช้งานไม่ถึง 1 พันราย นับว่ายังน้อยอยู่มาก หวังไว้ว่าภายใน 1 ปีหลังจากนี้จะเพิ่มจำนวนอีก 1-2 พันรายให้ได้ บริษัทเห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ สินค้าหลายชนิดเป็นที่สนใจในตลาดจีน

อนาคตหากมีจำนวนผู้ประกอบการไทยเข้ามาใช้งานระดับ 5,000 - 10,000 ราย เป็นไปได้ว่าทางอาลีบาบาดอทคอมจะขยายแพลตฟอร์มการให้บริการเป็นแบบครบวงจร กล่าวคือทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย สามารถเลือกซื้อสินค้า ช่องทางจัดส่ง ชำระเงินผ่านบนแพลตฟอร์มได้ทันที

นางวนิดา แสงแก้ว ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายการศึกษาและพัฒนาช่องทาง บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ล็อกซเล่ย์ได้ร่วมมือกับอาลีบาบาอย่างเป็นทางการ แม้โครงการดังกล่าวจะไม่ได้มุ่งหวังเรื่องรายได้ แต่เป็นการปูทางเพื่อร่วมกันทำงานกับบริการอื่นๆ ในเครืออาลีบาบาต่อไปในอนาคต ขณะนี้มีที่คุยกันเบื้องต้นไว้บ้างแล้ว

“หลังจากนี้ทั้ง 2 บริษัทยังมีแผนเจรจาความร่วมมือในด้านอื่นๆ อีกหลายส่วน เช่น ธุรกิจบริการคลาวด์ที่จะเน้นเจาะกลุ่มสถาบันการศึกษา”

อย่างไรก็ดีในช่วงแรกล็อกซเล่ย์ จะร่วมกันจัดคอร์สอบรมให้แก่กลุ่มนักศึกษา เจ้าของกิจการที่สนใจทำอีคอมเมิร์ซ เช่นเรียนรู้การบริหารงานแบบอาลีบาบา ระบบอาลิเพย์ (Alipay) และเทคนิคการเปิดร้านออนไลน์ให้มีรายได้เป็นล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้หากผู้ประกอบการรายใดสนใจอยากสมัครเป็นสมาชิกอาลีบาบาดอทคอมก็ทำได้เลย โดยจะให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายจากทีมงาน และคู่ค้าในประเทศไทย

สำหรับการโปรโมทหลักสูตรอาลีบาบาดรีมทริป ล็อกซ์เล่ย์มุ่งเจาะไปยังฐานลูกค้าเดิมที่มี โดยจะเข้าไปร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ออกบูธรับสมัคร อำนวยความสะดวกให้ผู้สนใจภายในงานมหกรรมการศึกษา รวมถึงการออกบูธในงานส่งเสริมสนับสนุนเอสเอ็มอีที่สถาบันการเงินต่างๆ จัดขึ้น เบื้องต้นต่อทริปรองรับได้ ​30-50 คน บริษัทตั้งเป้าว่าจะทำให้ได้ไตรมาสละ 1 ทริป

นอกจากนี้ล็อกซเล่ย์ ยังมีฐานผู้ประกอบการ ที่ลงทะเบียนไว้กับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทางล็อกซเล่ย์อยู่แล้ว ดังนั้นมีโอกาสที่จะแนะนำให้กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้เข้าถึงแพลตฟอร์มของอาลีบาบาได้