อัลคาเทลหวนทำตลาดสมาร์ทโฟน 4จี

อัลคาเทลหวนทำตลาดสมาร์ทโฟน 4จี

อัลคาเทลปรับยุทธศาสตร์ธุรกิจ ส่งสมาร์ทโฟนเรือธงรองรับ4จี หวังขอแชร์ในตลาดกลุ่มเครื่องราคาถูก หลังผนึกเอไอเอสขายผ่านช้อปดึงกำลังซื้อลูกค้า

นายนิโคล่า ซิเบล ประธานกรรมการบริษัท ทีซีแอล คอมมูนิเคชั่น (ฮ่องกง) จำกัด กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2540 ที่อัลคาเทลได้เคยเข้ามาทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตลาดไทยก็ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ยอมรับว่าบริษัทมีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ของอัลคาเทลเองจึงทำให้ระงับการทำตลาดในไทยไปชั่วคราว แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา บริษัทก็ยังต้องการกลับมาทำตลาดไทยอยู่ตลอด เพราะไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการเติบโตของสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของอัลคาเทลในปี 2559-2560 คือการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การขายใหม่โดยเน้น 3 ด้านคือ 1.การร่วมมือกับพันธมิตร ในการทำโปรโมชั่น แคมเปญ เพื่อสร้างยอดขาย 2.การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ การรี-แบนด์ดิ้ง เพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากขึ้น และ 3.เน้นการกระจายสินค้าลงไปในตลาดทั้งในกทม.และต่างจังหวัด นอกเหนือจากการทำตลาดคู่ไปกับโอเปอเรเตอร์ โดยอัลคาเทลนั้นพยายามเข้าไปถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านโมเดิรน์เทรด และไฮเปอร์ มาร์เก็ตอย่าง พาวเวอร์ บาย บิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส

นายซิเบล กล่าวอีกว่า การกลับมาทำตลาดไทยอย่างจริงจังนั้น บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ต แชร์) ราว 5% ของตลาดรวมและจะอยู่อันดับท๊อป 5 ภายใน3-5ปี

โดยขณะนี้มีสมาร์ทโฟนที่นำมาทำตลาดแล้ว 10 รุ่น ระดับราคาตั้งแต่ 1,950-13,990 บาทและล่าสุดได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่เป็นเรือธงรุ่น “SHINE LITE” รองรับระบบ 4จีโดยได้เป็นพันธมิตรกับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ในแคมเปญ เอไอเอส ฮอท ดีล ราคา 3,990 บาท ซึ่งเชื่อว่าจะทำยอดขายได้ดีเพราะอยู่ในระดับราคาไม่สูงมากสามารถแข่งขันกับรายอื่นได้

อย่างไรก็ดี ในปีหน้าอัลคาเทลก็มีแผนจะนำสมาร์ทโฟนมาทำตลาดในไทยอีก 12 รุ่น โดยในจำนวนรุ่นนี้จะเน้นขายสมาร์ทโฟนที่ระดับราคา 3,000-4,000บาท ซึ่งเป็นช่วงราคาเฉลี่ยที่ขายดีที่สุด และเป็นที่นิยมของตลาด