ไข้หวัดใหญ่ระบาดอีสานล่าง พบตาย5-ผู้ป่วยแล้วกว่า7พันราย

ไข้หวัดใหญ่ระบาดอีสานล่าง พบตาย5-ผู้ป่วยแล้วกว่า7พันราย

สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ส่อระบาดอีสานล่าง พบผู้ป่วยแล้วกว่า 7 พันราย เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวว่า จากในหลายพื้นที่ของอีสานตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา , ชัยภูมิ , บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ได้ประสบปัญหากับสภาพอากาศที่แปรปรวน มีทั้ง ฝนตก อากาศร้อนจัด และมีอากาศที่หนาวเย็นในช่วงเวลากลางคืน ได้ส่งผลให้ตามโรงพยาบาลต่างๆนั้นได้มีประชาชนเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะมีอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งจะพบมากในกลุ่มเด็กเล็กและผู้สูงอายุ รองลงมาก็จะเป็นไข้หวัดใหญ่ 

จากรายงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ถึงวันที่ 20 กันยายน 2559 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้วจำนวน 7,660 ราย เสียชีวิตจำนวน 6 ราย แยกเป็นนครราชสีมา 5,088 ราย เสียชีวิต 5 ราย,ชัยภูมิ 1,017 ราย , บุรีรัมย์ 1,200 ราย และสุรินทร์ 355 ราย เสียชีวิต 1 ราย เทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา(2558)  พบว่ามีผู้ป่วนที่เพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 10 และยังมีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเดิม เนื่องจากเชื้อโรคมีการปรับตัวเองให้สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น อีกทั้งตั้งแต่ช่วงต้นปีของปีนี้มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเหมาะแก่การแพร่เชื้อ ทำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรค ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเป็นไข้หวัดง่ายกว่าคนที่มีภูมิคุ้มกัน

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้แจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรค ไปยังสถานพยาบาลทุกแห่งแล้ว เพราะคาดว่าในช่วงฤดูหนาวของปีนี้ จะมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น จึงอยากให้เด็กและผู้สูงอายุ ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ สวมใส่เสื้อผ้าเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายในช่วงที่มีอากาศเย็น ดื่มน้ำอุ่นมากๆ พร้อมทั้งรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซี จะช่วยป้องการการเป็นไข้หวัดได้ และหากมีอาการเจ็บป่วยก็ขอให้ไปพบแพทย์ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็ว