'คมนาคม'เล็งปลดล็อคกฎเข้ม รถต่างชาติเข้าไทย

'คมนาคม'เล็งปลดล็อคกฎเข้ม รถต่างชาติเข้าไทย

"คมนาคม" เตรียมพิจารณาผ่อนปรนกฎให้รถต่างชาติที่ต้องการเข้ามาในราชอาณาจักรไทย หลังจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง จากเดิมเฉลี่ยปีละ 8 หมื่นคน

นายดรุณ ฉายแสง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)วันนี้ว่า หลังจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตระยะเวลาในการใช้รถและเครื่องหมายแสดงการใช้รถ ที่นำเข้ามาในไทยเป็นการชั่วคราวเพื่อใช้ในการท่องเที่ยวหรือการอื่นที่มีความจำเป็นไปเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา และพบว่าเงื่อนไขบางประการ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวตลาดจีนที่เดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวโดยรถยนต์ มีจำนวนลดลงจากเดิมที่มีเฉลี่ยเข้ามาปีละราว 8 หมื่นคน

อย่างไรก็ตาม จากการพิจารณาในประเด็นดังกล่าว ประกอบกับการเปิดรับฟังผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ซึ่งยืนยันว่าการเดินทางโดยรถนำเที่ยวที่ผ่านมามีไกด์กำกับ อีกทั้งหากพบว่าทัวร์ที่มีรถหลายคันก็จะมีไกด์ดูแลมากกว่า 1 คน รวมทั้งเรื่องประกันภัย และความเข้าใจในกฎเกณฑ์การขับรถก็มีการกำกับเป็นอย่างดี

ดังนั้น กระทรวงฯ จึงจะพิจารณาผ่อนปรนให้รถที่ต้องการจะเข้ามาในราชอาณาจักรไทย หากมีการกำกับดูแลชัดเจน ปฏิบัติตามระเบียบจัดการจราจรป้องกันอุบัติเหตุ และมีจุดหมายปลายทางชัดเจน ขบ.จะทำการยกเว้นให้ไม่ต้องปฏิบัติในบางประการของประกาศ

“ทางกระทรวงฯ พบว่าผู้ประกอบการประสบภาวะเดือดร้อน ก็คิดว่าสัญญาณบวกในเรื่องนักท่องเที่ยวจีนส่วนหนึ่งนิยมเดินทางผ่านเส้นทางเชื่อมโยง R3A เข้ามาในไทย ขบ.ก็จะพิจารณาเป็นวิธีพิเศษ หากมั่นใจว่าเขาสามารถดำเนินการตามระเบียบ แต่จะต้องยื่นขออนุญาตใช้เส้นทางเชื่อมโยงมา 30 วัน ทำให้หลังจากนี้ก็จะมีการปลดล็อคให้กับคาราวานทัวร์เข้ามาในไทยได้ แต่กลุ่มคนที่ขับรถเข้ามาเองทั้งหมดก็จะต้องเข้ามาทางทัวร์ให้เป็นระเบียบ”