น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐลดลง ดันราคาพุ่ง

น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐลดลง ดันราคาพุ่ง

"ไทยออยล์" เผย ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 21 ก.ย. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 1.29 เหรียญ มาอยู่ที่ 45.34 เหรียญ ส่วน น้ำมันดิบเบรนท์ ปรับเพิ่มขึ้น 0.95 เหรียญ มาอยู่ที่ 46.83 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ พบว่าปรับตัวลดลง 6.2 ล้านบาร์เรล ลงมาแตะที่ระดับ 504.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง หลังจากธนาคารกลางของสหรัฐฯ (เฟด) ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐฯ ให้อยู่ในระดับเดิม ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง จะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบ มีราคาลดลงในสายตานักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น ๆ และยังมีปัจจัยบวกจากอุปทานน้ำมันดิบที่ลดลงจากทะเลเหนือ จากเหตุการณ์ประท้วงหยุดทำงานของพนักงานหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปก ได้ปรับคาดการณ์สมดุลน้ำมันในปี 2560 เพิ่มขึ้น จากเดิมในเดือนที่แล้วที่ได้คาดการณ์ว่าจะมีน้ำมันดิบส่วนเกินประมาณ 100,000 บาร์เรลต่อวัน ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากกลุ่มโอเปก มองว่า อุปสงค์น้ำมันดิบจะลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ 0.53 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง 32.48 ล้านบาร์เรลต่อวัน