ออกซ์ฟอร์ด ที่ 1 มหาวิทยาลัยโลก

ออกซ์ฟอร์ด ที่ 1 มหาวิทยาลัยโลก

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลก ตามการจัดอันดับของไทม์ส ไฮเออร์ เอดูเคชัน นิตยสารการศึกษาชื่อดังจากลอนดอน

ไทม์ส ไฮเออร์ เอดูเคชัน จัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลกโดยพิจารณาจากการสอน การวิจัย และความเป็นนานาชาติ ซึ่งปีนี้ (2559-2560)ออกซ์ฟอร์ดโค่นสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย แชมป์เก่า 5 ปีซ้อนลงไปอยู่ในอันดับ 2 นับเป็นครั้งแรกของมหาวิทยาลัยอังกฤษ ที่ครองอันดับ 1 ได้ แต่ก็มีเสียงเตือนว่า การที่อังกฤษลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป อาจสั่นคลอนการศึกษาระดับสูง และเป็นอุปสรรคต่อการทำงานกับนักวิชาการในต่างประเทศ

ส่วนมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในยุโรปมีทั้งอันดับดีขึ้นและแย่ลง ขณะที่สถาบันการศึกษาเอเชียแข็งแกร่งอย่างต่อเนืื่อง

มหาวิทยาลัยอีทีเอช ซูริค ของสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ในอันดับที่ 9 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เยอรมนีมีมหาวิทยาลัยติดอันดับ 41 แห่ง 9 แห่งอยู่ใน 100 อันดับแรก และเป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยชั้นนำเน้นการวิจัยของเนเธอร์แลนด์ทั้ง 13 แห่งอยู่ใน 200 อันดับแรก แต่หลายประเทศกลับมีผลงานแย่ลงเช่น มหาวิทยาลัยฝรั่งเศส 27 แห่ง 1 ใน 3 มีอันดับแย่ลง มหาวิทยาลัย 39 แห่ง ครึ่งหนึ่งอันดับร่วงลง

ในเอเชียมีมหาวิทยาลัยติดอันดับดีขึ้นเรื่อย ๆ มีมหาวิทยาลัย 4 แห่งเพิ่งติดอันดับท็อป200 เป็นครั้งแรก ทำให้มหาวิทยาลัยติดอันดับท็อป 200 ของเอเชียรวม 19 แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งของจีนอยู่ในอันดับ 29 จากอันดับ 42 เมื่อปีก่อน มหาวิทยาลัยชิงหัว ขยับจากอันดับ 47 เมื่อปีก่อนมาอยู่ที่อันดับ 35

มหาวิทยาลัยในฮ่องกง 5 แห่งจาก 6 แห่ง ติดอันดับท็อป 200 มากกว่าดินแดนอื่นใดในเอเชีย ส่วนมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึี่งของเอเชีย ติดอันดับ 24 สูงสุดเท่าที่เคยทำมา