'บินไทย'แจงแอร์บัสลำใหม่ A350 แลนด์ดิ้งล้อแฉลบออกนอกรันเวย์

'บินไทย'แจงแอร์บัสลำใหม่ A350 แลนด์ดิ้งล้อแฉลบออกนอกรันเวย์

"การบินไทย" แจงฝนตกลมแรง! แอร์บัสลำใหม่ A 350 แลนด์ดิ้งล้อแฉลบออกนอกรันเวย์ ที่สนามบินภูเก็ต

มีรายงานแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 21 กันยายน 2559 เครื่องบินแอร์บัส A 350 ลำใหม่ล่าสุดของบริษัทการบินไทย จำกัด เที่ยวบินที่ TG 221 นำผู้โดยสารและลูกเรือ รวมจำนวน 152 คน ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 18.15 น. มีปลายทางลงจอดที่สนามบินภูเก็ต เวลาประมาณ 19.35 น.ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องลงสู่รันเวย์ได้เกิดฝนตกและลมกรรโชกแรง ส่งผลให้ขณะลงจอดเครื่องเกิดอาการเซ และล้อของเครื่องบินแฉลบออกนอกรันเวย์ แต่นักบินสามารถบังคับเครื่องเข้าสู่หลุมจอดได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้โดยสารได้รับอันตรายแต่อย่างใด ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเบื้องต้นว่า หลังจากที่มีการนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดที่ 9 แล้ว ได้มีการตรวจสอบสภาพเครื่องบินลำดังกล่าวในเบื้องต้น พบเศษหญ้าติดที่ล้อเครื่องบิน และยังพบว่ายางล้อเครื่องบินได้รับความเสียหาย 4 เส้น นอกจากนี้ยังพบว่าไฟขอบรันเวย์ (Runway edge light ) เสียหาย จำนวนหนึ่ง รวมทั้งยังพบเศษไฟรันเวย์บนทางวิ่งด้วย จึงทำให้ต้องมีการปิดทางวิ่งเป็นการชั่วคราวในเวลาประมาณ 21.00 น.เพื่อเก็บเศษไฟที่แตกเสียหายและได้เคลียร์รันเวย์ ทำให้เครื่องบินส่วนหนึ่งที่เตรียมลงจอดในช่วงเวลาดังกล่าวต้องบินวนอยู่ในท้องฟ้าระยะหนึ่ง ก่อนที่จะสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติในเวลา 22.10 น.วันเดียวกัน ( 21ก.ย.59)

ขณะที่ การบินไทย ชี้แจงว่า การบินไทยชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ทีจี 221 ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีเที่ยวบินที่ทีจี 221 เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต วันที่ 21 กันยายน 2559 มีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 18.15 น. และถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 19.35 น. ขณะนั้นท่าอากาศยานภูเก็ตมีฝนตก แต่ยังอยู่ในทัศนวิสัยที่สามารถทำการบินลงจอดได้ นักบินจึงได้นำเครื่องบินลงจอด แต่ขณะที่ล้อเครื่องบินลงแตะพื้น คาดว่าเกิดมีลมกระโชกแรงมาปะทะ ทำให้เครื่องเซ และล้อแฉลบออกนอกรันเวย์

อย่างไรก็ตามนักบินสามารถบังคับเครื่องบินให้กลับเข้ารันเวย์ได้และนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดได้อย่างปลอดภัย และไม่มีผู้โดยสารและลูกเรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด หลังจากนั้นได้ตรวจพบว่าดอกยางล้อด้านขวาร่อนทั้ง 4 เส้น ทำให้เครื่องบินไม่สามารถทำการบินเที่ยวกลับได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินขากลับ บริษัทฯ จึงได้ประสานและดำเนินการจัดหาเที่ยวบินอื่นให้ผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวกลับแทน ทั้งนี้บริษัทฯ จะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป
อนึ่ง เที่ยวบินที่ทีจี 221 เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ดังกล่าว ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 350-900 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี บรรทุกผู้โดยสาร จำนวน 138 คน และลูกเรือจำนวน 14 คน

(ภาพและข้อมูล fb/ThaiAirways.TH)