โรงไฟฟ้าพลังน้ำสุดชิคที่ “นอร์เวย์”

โรงไฟฟ้าพลังน้ำสุดชิคที่ “นอร์เวย์”

โอเว่อร์ ฟอร์สแลนด์ โรงไฟฟ้าของนอร์เวย์ มีหน้าตาแตกต่างจากโรงผลิตไฟฟ้าทั่วๆ ไป

เพราะมันดูสวยงามเหมือนกับบ้านสร้างตามสั่งในรายการทีวีโชว์มากกว่า


โรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตเฮลเกลแลนด์ ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ เป็นสถานีผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กที่ผลิตไฟสำหรับบ้านเรือนจำนวน 1,600 หลัง


โอเว่อร์ ฟอร์สแลนด์ ซึ่งถูกออกแบบโดยบริษัท Stein Hamre Arkitektkontor ตั้งอยู่บนเส้นทางที่แม่น้ำไหลผ่าน และอยู่ตรงชายขอบป่า ภาพลักษณ์ภายนอกถูกตกแต่งเพื่อให้กลมกลืนกับต้นสนรูปร่างๆ แปลกๆ ที่อยู่ด้านหลังของสถานี


"ย่านนี้มีชื่อเสียงในเรื่องธรรมชาติที่งดงาม มันจึงเป็นสถานที่ที่เหมาะมากในการตั้งโรงผลิตไฟฟ้า เราพยายามทำให้อาคารกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อม” ทอร์กิล เนอร์ซันด์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตของบริษัท HelgelandsKraft ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ กล่าว


สถานีไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ใช้น้ำจากแม่น้ำฟอร์สแลนด์ในการผลิตไฟฟ้าให้กับชุมชนรอบๆ มันผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 30 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง และมีความยืดหยุ่นของระบบเก็บไฟฟ้าเพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


ทอร์กิลบอกว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำให้กับประชาชนในย่านนี้เท่านั้น มันยังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้คนสนใจในประวัติศาสตร์และประโยชน์ของพลังงานจากน้ำด้วย


“คุณสามารถพูดได้ว่าไฟฟ้าพลังน้ำจะมีบทบาทสำคัญของพลังงานหมุนเวียนในอนาคต ดังนั้นเราจึงต้องการเรียกร้องให้คนมาสนใจในธุรกิจไฟฟ้าพลังน้ำมากขึ้น” ทอร์กิล กล่าว


สถานีแห่งนี้ยังเป็นจุดแวะพักให้คนที่มาเดินป่าหรือท่องเที่ยวที่เฮลเกลแลนด์มาเยี่ยมชมด้วย นักท่องเที่ยวสามารถมองผ่านอาคารที่ตกแต่งด้วยไม้ที่มีช่องว่างให้คนมองลอดเข้าไปให้เห็นกังหันที่ทำหน้าที่ปั่นไฟด้านในได้ด้วย


ทอร์กิลบอกว่า บริษัทของเขาต้องการให้ความรู้แก่ชาวนอร์เวย์และนักท่องเที่ยวต่างชาติเกี่ยวกับเรื่องราวของไฟฟ้าพลังน้ำของนอร์เวย์และบอกพวกเขาว่าพลังงานจากน้ำจะช่วยสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับธรรมชาติได้อย่างไร


การเน้นเรื่องความกลมกลืนกับธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียนของโรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถมองเห็นได้จากวัสดุที่ใช้สร้าง สถาปนิกใช้ไม้ Kebony ซึ่งเป็นไม้เนื้ออ่อนที่ผ่านกระบวนการทำให้มันมีคุณสมบัติทนทานใกล้เคียงไม้เนื้อแข็งในการสร้าง


"โรงไฟฟ้าพลังน้ำทำให้คนหันมาสนใจไฟฟ้าพลังน้ำมากขึ้น และเรารู้สึกว่าคนจำนวนมากเห็นคุณค่าของมัน เราหวังว่ารัฐบาลก็น่าจะเห็นว่าไฟฟ้าจากพลังน้ำมีอนาคตที่ดีรออยู่ข้างหน้าและพวกเขาจะช่วยพัฒนามันด้วย" ทอร์กิลกล่าว


..............


ที่มา เว็บไซต์ เดอะการ์เดียน