เร่งไล่ล่า1อุยกูร์ ยังหลบหนี

เร่งไล่ล่า1อุยกูร์ ยังหลบหนี

รองโฆษก ตร เผยเร่งไล่ล่า1อุยกูร์ที่ยังหลบหนี ยันทั้ง 10 ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดราชประสงค์

พล.ต.ต.ทรงพล วัฒนะชัย รองโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี ผู้ต้องหาซึ่งเป็นชาวอุยกูร์ จำนวน 10 คน หลบหนีขณะถูกคุมขังภายในอาคารสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย ว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมชาวอุยกูร์ ได้แล้ว 9 คน และอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวอีก 1 คน คือ นายอาชิค อายุ 22 ปี ส่วนกรณีที่มีมีข่าวว่าจับได้10คนนั้นเป็นการเข้าใจผิด ทำให้ข้อมูลคาดเคลื่อนซึ่งทั้งหมดถูกจับกุมในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยทั้งหมดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาชาวอุยกูร์ที่ก่อเหตุวางระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วแต่อย่างใด

“ส่วนการหลบหนีดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือหรือไม่นั้น ขณะนี้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็ดดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่มีการกล่าวอ้าวว่า พบร่องรอยเลื่อนลูกกรงภายในห้องคุมขัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เกิดความชัดเจน โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 อีกทั้งยังยืนยันว่า หากพบเจ้าหน้าที่ภาครัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีของผู้ต้องหาในครั้งนี้ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่มีการละเว้นอย่างแน่นอน” พล.ต.ต.ทรงพล ระบุ

รองโฆษก ตร. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทางสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้มีคำสั่งที่ 163 / 59 ให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลห้องคุมขังในช่วงเวลาเกิดหตุทั้ง 3 นาย ประกอบด้วย ร.ต.ต.สุรพล แย้มนวล,ร.ต.ต.วิฑูลย์ กิตต์มงคลศักดิ์ รองสารวัตรอำนวยการตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย และ ด.ต.ธีรวี นิฐิไกรเกียรติ ผู้บ้งคับหมู่ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดหนองคาย มาช่วยราชการที่กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 ซึ่งอยู่ที่ใน จ.นครราชสีมา เป็นการชั่วคราว จนกว่าการสืบสวนสอบสวนแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 10 คนนั้น ถูกควบคุมตัวในระหว่างปี 2557-2558 ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และถูกส่งตัวไปควบคุมตัวที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย เป็นเวลา 3 เดือน ก่อนก่อเหตุหลบหนีดังกล่าวขึ้น