ระทึก! คานปูนบ้านถล่ม ทับคนงานดับ 1 เจ็บ 3

ระทึก! คานปูนบ้านถล่ม ทับคนงานดับ 1 เจ็บ 3

ระทึก! คานปูนบ้านถล่ม ทับคนงานดับ 1 เจ็บ 3


เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 20 ก.ย.2559 พ.ต.ท.พงศักดิ์ การรัตน์ สว.(สอบสวน) สน.ลาดพร้าว ได้รับแจ้งเหตุบ้านเลขที่ 184/11 ทรุดตัว ภายในซอยโยธินพัฒนา 3 แขวงคลองจั่น เขตบางกระปิ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชา ได้รับทราบ จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ ผกก สน.ลาดพร้าว เจ้าหน้าที่โยธาเขตลาดพร้าว เจ้าหน้าที่กรมป่องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ้ง                 

ที่เกิดเหตุพบบ้านปูนสองชั้นอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ กำลังก่อสร้างเพิ่มเติมบริเวณด้านหน้าพังถล่มลงมาระหว่างการก่อสร้าง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย เป็นคนงาน 3 ราย และแม่บ้านของบ้านหลังดังกล่าว 1 ราย เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวส่งไปรักษาอาการที่ รพ.นพรัตน์ และรพ.นวมินทร์ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ยังมีคนงานอีกส่วนหนึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ยังไม่สามารถนำร่างออกมาได้ เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างวางแผน เพื่อจะนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา                     

สอบถาม นายสิงห์โต โคสิลา อายุ 50 ปี คนขับรถเครน เล่าว่า บ้านหลังดังกล่าวมีการต่อเติมที่บริเวณด้านหน้าเป็นบ้านสูง 4 ชั้น ขณะเกิดเหตุตนคนงานกำลังยกแผ่นพื้นปูน เพื่อปูพื้นที่ชั้นสี่ เพื่อให้คนงานเชื่อมต่อให้เข้าที่ แต่ระหว่างที่กำลังดำเนินการอยู่นั้น พื้นและคานของชั้นล่าง ก็พังถล่มลงมาทับคนงานต่อหน้าต่อตา จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ดังกล่าว                             

ทางด้านนายอภิรมย์ จันทรกุล ผอ.สำนักงานเขตบางกะปิ กล่าวว่า บ้านหลังดังกล่าวได้มีขออนุญาตก่อสร้างเป็นบ้านพักอาศัยสูง 3 ชั้น เมื่อประมาณ 5-6 เดือนที่ผ่านมา และได้ดำเนินการสร้างไปแล้วประมาณ 2 อาทิตย์ ทั้งนี้ บ้านดังกล่าวก่อสร้างในลักษณะอิฐสำเร็จรูป ซึ่งขณะก่อสร้างนั้นคนงานกำลังนำเหล็กขึ้นไปเชื่อมเข้ากับเสา บริเวณด้านบนชั้น 3 แต่เกิดการบิดตัวของปูนและพื้น ทำให้โครงสร้างทั้งหมดถล่มลงมา ทั้งนี้ การดำเดินการในขั้นแรกคือจะทำการกู้ซาก เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาให้ได้ภายในคืนนี้ แต่จะยังไม่ทำการตรวจสอบ เพราะเนื่องจากพื้นที่มืดและอาจเกิดอันตราซ้ำซ้อนได้ ทั้งนี้ จะทำการปิดพื้นที่ประมาณ 30 วัน เพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุของบ้านถล่มในครั้งนี้ ว่ามาจากการประมาณของคนงาน หรือเป็นการสร้างไม่ตรงตามแผนที่แจ้งไว้ ส่วนเจ้าของบ้านได้มีการพูดคุยในบ้างส่วนแล้ว แต่ยังอยู่ในอาการตกใจ จึงยังไม่ได้สอบถามมากนัก นอกจากนี้การรักษาและการเยียวยาในเบื้องต้น ทางสำนักงานเขตจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่                        

ขณะที่นายประสาร พิทักษ์วรรัตน์ ผอ.สำนักการโยธา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น สาเหตุของการพังทลายในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะเกิดการผิดพลาดทางเทคนิก เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวสร้างในลักษณะของการทำคอนกรีต ล่อสำเร็จมาประกอบ ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาขณะติดตั้ง หรือผิดพลาดทางเทคนิค ซึ่งขึ้นอยู่กับคนงานหรือคนที่คุมงานก่อสร้าง ทำให้ตัวโครงสร้างยุบตัวลงมา                      

พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของคดีความนั้นได้ทำการสอบสวนร่วมกับสำนักงานเขตบางกะปิ ต้องนำตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากก่อน รวมไปถึงผลตรวจสาเหตุของการพังทลายเพื่อนำมาประกอบสำนวน จึงสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้                         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 1 ใน 4 ผู้บาดเจ็บ ทราบชื่อต่อมาคือ นายประสาน ศิลปชัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งไปรักษาอาการที่ รพ.นวมินทร์1