ผบช.สตม.ย้ำไม่มีใครช่วย10อุยกูร์แหกห้องขัง-ไล่จับได้หมดแล้ว

ผบช.สตม.ย้ำไม่มีใครช่วย10อุยกูร์แหกห้องขัง-ไล่จับได้หมดแล้ว

"พล.ต.ท.ณัฐธร" ผบช.สตม. ย้ำไม่มีใครช่วย10อุยกูร์แหกห้องขัง หลังไล่จับได้หมดแล้ว ชี้ฉวยโอกาสฝนตกและไฟดับ

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ซอยสวนพลู เมื่อเวลา 15.00 น. พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ได้เรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด ตม. ได้แก่ ตม.จว.หนองคาย ระนอง สงขลา อุบลราชธานี มุกดาหาร โดยประชุมผ่านระบบประชุมทางไกล หรือประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในกรณีที่ผู้ถูกคุมขังแหกห้องกักด่าน ตม.จว.หนองคาย จำนวน 10 ราย เป็นชาวอุยกูร์ อุซเบกิสถาน และตุรกี ซึ่งฉวยโอกาสกลางดึก ขณะฝนตกทำให้ไฟฟ้าดับ เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ผู้ถูกกักตัวได้ฉวยโอกาสในช่วงกลางดึกประมาณตอนตี 1 ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่ จ.หนองคาย มีฝนตกฟ้าคะนองอย่างหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำห้องกักตัว ไม่ได้ยินเสียงความผิดปกติที่เกิดขึ้น โดยมาทราบอีกครั้งในช่วงเช้าประมาณตี 5 ว่าชาวอุยกูร์ที่ถูกกักตัวไว้ได้หลบหนีออกไป หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจออกค้นหาติดตามทราบว่าหลบหนีไปอยู่ป่าช้าของวัดหนองขาม ต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย ห่างจากด่าน ตม.จว.หนองคาย 4 กิโลเมตร ในเวลา 13.00 น. จำนวน 9 ราย ส่วนอีกรายหลบหนีอยู่บริเวณใกล้เคียงในบ่อน้ำ เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับได้ขณะประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในเวลา 15.40 น. จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไว้หมดแล้ว

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบวิธีการหลบหนีนั้นผู้ถูกตัวอยู่รวมกัน 10 ราย ภายในห้องขนาดใหญ่ดัดแปลงด้วยการติดเหล็กดัดไว้รอบห้องอยู่ชั้น2 ในพื้นที่ด่าน ตม.จว.หนองคาย ใช้วิธีดึงเหล็กดัดที่ติดตั้งบนฝ้าเพดาน โดยใช้น้ำหนักตัวโหนเหล็กดัดพังลงมา แล้วทะลวงเพดานเป็นรูปืนขึ้นไปแล้วใช้เสื้อผ้ามัดรวมกันพร้อมทำปมโรยตัวลงมานอกอาคารแล้วหลบหนี ทั้งนี้ขอชี้แจงว่า ช่วงที่หลบหนีนั้นเกิดไฟดับ ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีคนช่วยในการหลบหนีเพราะไฟฟ้าดับความวงกว้างเกือบทั้งจังหวัด แต่จะต้องตรวจสอบและสอบสวนโดยละเอียดถึงข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความบกพร่องทางหน้าที่จะใช้มาตราการอย่างเด็ดขาดไม่มีข้อยกเว้น

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวอีกว่า ส่วนรายชื่อทั้ง 10 รายนั้น ได้แก่ นายราชิต ฮัสฮิม อายุ 22 ปี , นายคีลิค มาฮัม อายุ 38 ปี , นายเซเกต บายบาร์ส อายุ 41 ปี , นายมุสตาฟา คาเมล อายุ 27 ปี , นายยูซุป อาลี อายุ 34 ปี , นายมะหมูด เยฮาล อายุ 29 ปี , นายอาหมัด ตูรัก อายุ 28 ปี นายยาร์มาโต้ มูตีดี อายุ 30 ปี , นายมูฮัมหมัด ยูซุป อายุ 36 ปี และ นายอับดุล มาห์มุด อายุ 20 ปี เบื้องต้นจะแยกผู้ถูกกักตัวไปตาม ตม.ต่างๆของภาคอีสาน ซึ่งมีประมาณ 5-6 ที่ และให้ตรวจสอบความแข็งแรงความปลอดภัยของห้องกักด้วย