“แมกโนเลีย”ยันตึกสั่นทดสอบระบบปั๊ม เชื่อไม่กระทบโอนห้องชุด

“แมกโนเลีย”ยันตึกสั่นทดสอบระบบปั๊ม เชื่อไม่กระทบโอนห้องชุด

ผู้บริหาร-ทีมวิศวกร แจงเหตุตึก“แมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด”สั่นเหตุการทดสอบระบบปั๊มบนชั้น58ยันตรวจสอบแล้วไม่มีปัญหาตึกทรุด-เอียง

นายธนวันต์ ชัยวัฒนะ กรรมการผู้จัดการบริษัทแมกโนเลีย ไฟน์เนสท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มบริษัทดีทีภายใต้ชื่อโครงการ“แมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด” กล่าวยืนยันกรณีอาคาร“แมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด”บริเวณถนนราชดำริ สูง 60 ชั้นว่า อยู่ระหว่างการก่อสร้างและอยู่ระหว่างทดสอบระบบปั๊มน้ำทำความเย็น(Condensing Water Pump)ในชั้น 58 ซึ่งเป็นห้องเก็บเสียงและเมื่อเดินเครื่องปั๊มตัวหนึ่งเกิดปัญหาสั่นสะเทือนมากจนคนงานในส่วนงานอื่นของชั้น 58 รู้สึกถึงแรงสะเทือนพนักงานที่อยู่ห้องช้างเคียงบริเวณทำให้โฟร์แมนคุมงานก่อสร้างตัดสินใจอพยพคนงานมีประมาณ 500 คน ลงจากอาคารก่อนเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากขณะนั้นยังไม่มั่นใจว่าการสั่นสาเหตุเกิดจากอะไรคนงานในชั้นอื่นๆจึงอพยพลงทางบันไดหนีไฟทั้งหมด

ด้านน.พ.เชิดศักดิ์ อัมพรสุขสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทแสงฟ้าก่อสร้าง จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการฯ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุคนงานอพยพได้ส่งทีมขึ้นไปตรวจสอบบนชั้น 58 เมื่อทดสอบปิดปั๊มน้ำพบว่าแรงสั่นสะเทือนได้หยุดไปทันทีจึงคาดว่าสาเหตุการสั่นมาจากปั๊มดังกล่าว

นายนพดล ใจซื่อ กรรมการผู้จัดการบริษัทโปรเจ็คแอลไลแอนซ์ จำกัด วิศวกรที่ปรึกษา ยอมรับว่า ความผิดพลาดอาจเกิดจากการสื่อสารภายในไซต์งานโดยปกติหากมีการทดสอบระบบจะมีการติดป้ายแจ้งเตือนให้คนงานในส่วนงานอื่นรับทราบแต่ในวันนี้อาจมีการติดป้ายแจ้งเตือนไม่ครบทุกภาษาและการสั่นสะเทือนค่อนข้างมากกว่าปกติที่เคยมีการทดสอบปั๊มน้ำมาจึงเกิดเหตุขึ้น ถือเป็นบทเรียนให้ปรับปรุงเรื่องเกี่ยวกับคนงานที่อยู่ใกล้ทดสอบระบบ

นายไชยชนะ ไชยนิเวสน์ กรรมการบริษัทไมนฮาร์ท(ประเทศไทย)จำกัด ผู้ออกแบบงานโครงสร้าง กล่าวว่า การออกแบบโครงสร้างยืนยันว่า อาคารก่อสร้างตามมาตรฐานของกรมโยธาธิการและผังเมือ และระดับสากลสามารถต้านทานแรงลมได้90กม.ต่อชม.มากกว่าแรงลมของพายุดีเปรสชั่นที่มีความเร็วลม60กม.ต่อชม.และรับแรงสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ประมาณ8.0ริกเตอร์

ทั้งนี้นายธนวันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ซื้อมีการโทรศัพท์เข้ามาสอบถามบ้างแต่เชื่อว่า การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดในโครงการที่จะเริ่มภายในเดือนต.ค.2559จะไม่ได้รับผลกระทบปัจจุบันมียอดขายแล้ว80%และที่เลหืออีก20%จะเริ่มเปิดขายอีกครั้งเดือนพ.ย.นี้โดยปัจจุบันราคาขายอยู่ที2.2.แสนบาทต่อตร.ม.

สำหรับโครงการแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด มูลค่าโครงการ5,000ล้านบาท ตั้งอยู่บนถนนราชดำริติดกับโรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณเนื้อที่6ไร่เป็นอาคารสูง60ชั้นประกอบด้วยส่วนคอนโดมิเนียม316ยูนิตและโรงแรม วอลดอร์ฟเอสโทเรีย ขณะนี้งานโครงสร้างแล้วเสร็จถึงชั้นบนสุดเหลือเพียงการตกแต่งภายในพร้อมส่งมอบห้องชุดเดือนต.ค.นี้ส่วนโรงแรมจะเปิดบริการกลางปี 2560