ผู้ค้ามาบุญครองไม่ง้อโน้ต 7 ลุ้น‘ไอโฟนใหม่’หนุนรายได้

ผู้ค้ามาบุญครองไม่ง้อโน้ต 7 ลุ้น‘ไอโฟนใหม่’หนุนรายได้

เผยเศรษฐกิจไม่ดี บรรยากาศไม่คึกคัก เร่งปรับตัว

“ผู้ค้ามาบุญครอง” เปิดใจไม่รอ “ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 7 ” ขอลุ้น “ไอโฟน 7” ช่วยกระตุ้นยอด เผยเศรษฐกิจไม่ดี บรรยากาศไม่คึกคัก เร่งปรับตัวไม่ผูกขาดสินค้าจากผู้ผลิตรายเดียว ดึงสินค้าส่วนต่างกำไรสูงกลุ่มอุปกรณ์เสริมประคองรายได้

แหล่งข่าวผู้ค้าโทรศัพท์มือถือและแกดเจ็ทรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ หรือ มาบุญครอง เผยว่า บรรยากาศการซื้อขายช่วงนี้ และที่ผ่านมาไปได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวาสาเหตุหลัก เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ทรงตัว ไม่มีสินค้าเด็ด หรือแตกต่างจากรายที่ขายอยู่แล้วเปิดตัวออกมา ขณะที่สมาร์ทโฟนเป็นตลาดที่อิ่มตัวแล้ว

“โน้ต7”หยุด-ไอโฟน7มา
ก่อนหน้านี้ที่พอสร้างกระแสตื่นเต้น คือ “กาแล็คซี่ โน้ต 7” ของซัมซุง ทว่าหลังมีข่าวเรื่องแบตเตอรี่ไหม้ รวมถึงสายการบินต่างๆ สั่งห้ามไม่ให้ใช้บนเครื่องออกมา ลูกค้าเริ่มขาดความมั่นใจ และขอดูสถานการณ์ไปก่อน

“ตอนนี้กระแสโน้ต 7 ไม่ค่อยดี ไม่เหมือนตอนแรกลูกค้าเข้ามาถามหา รอซื้อกันมากพอสมควรแต่พอมีข่าวต่างชะลอตัดสินใจ และรอดูท่าทีผลิตภัณฑ์ โชคดีที่ร้านไม่ได้สต็อกของไว้ ส่วนคนที่มีอยู่ถึงจะเป็นเครื่องที่ไม่มีปัญหา แต่คงต้องเหนื่อยหน่อย”

แหล่งข่าว บอกด้วยว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์แบรนด์ซัมซุงมาก ทั้งไม่มั่นใจด้วยว่าลูกค้ายังเชื่อมั่นต่อชื่อรุ่นโน้ต 7 มากน้อยเพียงใด ล่าสุดแนวทางแก้ปัญหาโดยการอัพเดทซอฟต์แวร์ และให้จำกัดการชาร์จที่ 60% ฟังดูไม่โอเค ขณะที่ ไอโฟน 7 เริ่มเข้ามา มีลูกค้าเข้ามาสอบถาม รุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ ดำเงา เจ็ทแบล็ค และสีดำด้าน ส่วนความจุยอดนิยมดูกันที่ 128 และ 256 กิกะไบต์ ถ้าเศรษฐกิจดีกว่านี้เชื่อว่ากระแสจะยิ่งดีกว่านี้

“ของเริ่มเข้ามาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ช่วงเย็นๆ มาครบทุกสี ยกเว้นเจ็ทแบล็คที่ขาดตลาด ล็อตแรกเข้ามาไม่มากสี มีประมาณ 10 เครื่อง อื่นๆ ประมาณ 5 เครื่อง”

ขณะที่ ราคาไอโฟน 7 และไอโฟน 7 พลัสยังผันผวนอยู่ตลาดเวลา เบื้องต้นไอโฟน 7 ความจุ 32 กิกะไบต์ราคาเริ่มต้น 35,500 บาท ยิ่งเป็นสียอดนิยมราคาจะยิ่งแพง 128 กิกะไบต์เริ่มต้น 39,500 บาท 256 กิกะไบต์ประมาณ 48,500 บาท

ส่วนไอโฟน 7 พลัส 128 กิกะไบต์ เริ่มต้น 50,500 บาท 256 กิกะไบต์ เริ่มต้น 55,500 บาท กลุ่มคนที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ หรือลูกค้ามีกำลังซื้อระดับผู้บริหาร ซึ่งกลุ่มนี้จะดูเพียงว่าราคารับได้หรือไม่ได้แล้วจะตัดสินใจเลย

ผู้ประกอบการรายเดิม เผยว่า สินค้าที่ยอดขายวิ่งได้เรื่อยๆ ยังเป็น 2 แบรนด์หลัก คือ ไอโฟนและซัมซุง ขณะที่แบรนด์อื่นๆ จะเน้นพวกเรือธงไม่ได้เอาเข้ามาขายทุกรุ่น ระยะหลังมานี้แทบเล็ตแผ่วไปมาก

ผู้ค้าเน้นสินค้าหลากหลาย
สำหรับสินค้าประเภทอุปกรณ์เสริม มีเข้ามาจำหน่ายมากขึ้น แต่ร้านจะเน้นเฉพาะของแท้ หรือ แบรนด์พรีเมียมทั้งแนะนำลูกค้าให้ใช้แต่ของแท้ เนื่องจาก แม้ของถูกจะไม่ได้สร้างความเสียหายกับตัวเครื่อง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีผลกระทบอะไรเลย พร้อมระบุว่า การขายสินค้าเริ่มไปออนไลน์มากขึ้นแล้ว ทางร้านต้องปรับตัวและมีบริการทางออนไลน์เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายช่วงเย็นวันศุกร์ ภายในห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง คึกคักพอสมควร มีทั้งนักเรียน ชาวต่างชาติ และคนไทย ส่วนผู้ค้าพยายามสร้างความหลากหลายการวางจำหน่ายสินค้าอย่างมาก เช่น เคสสำหรับใส่โทรศัพท์มือถือสามารถกำหนดรูปแบบลวดลายได้เอง เน้นสีสัน มีวัสดุให้เลือกหลากหลาย

นอกจากอุปกรณ์เสริมโมบาย สายชาร์จ หูฟัง ที่เก็บสายหูฟัง ขาตั้งโทรศัพท์ ฯลฯ เริ่มนำกล้องวีอาร์แบรนด์จีนเข้ามาขายด้วยผู้ค้ารายหนึ่งบอกว่า ต้องพยายามหาสินค้าที่มีความแตกต่าง หรือ ที่เป็นกระแสใสช่วงเวลานั่นๆ เข้ามา บางรายที่ขายโทรศัพท์มือถือและมีบริการเปิดเบอร์ใหม่ มักมีเบอร์มงคลเข้ามาขายควบคู่กันไปด้วย

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ชั้น 4 โซนโทรศัพท์มือ ยังมีห้องว่างมากกว่า 15 คูหา ตู้ว่างมากกว่า 20 ตู้ เท่าที่สอบถามไปทางร้านค้าที่ยังเช่าอยู่ได้รับคำตอบว่า เศรษฐกิจไม่ดี มีคนสนใจ แต่สู้ค่าเช่าไม่ไหวที่ผ่านมา ผู้ค้าเคยรวมตัวกันเพื่อขอให้ลดค่าเช่าลงแต่ไม่สำเร็จ