“๒ เล” ห้องสมุดสุดฟิน

“๒ เล” ห้องสมุดสุดฟิน

ลืมกฎเก่าๆ ในการเข้าห้องสมุดไปได้เลย เพราะ ...

ที่นี่คุณจะคุยเสียงดัง ดื่มน้ำ กินขนม หรือซุกผ้าห่มนอนค้างอ่านหนังสือยันสว่างก็ไม่มีใครว่า ขออย่างเดียว กรุณา “รักการอ่าน”


หรือถ้ายังไม่เชื่อลองอ่าน “ประกาศกฎระเบียบห้องสมุด ๒ เล สงขลา” ชัดๆ อีกสักทีก็ยังได้


1.วันเวลาทำการ ทุกวัน เว้นวันพุธ 09.29-19.59 น.


2.ไม่มีบัตรสมาชิกใดๆ ทั้งนั้น เข้าใช้ฟรีทุกกรณี


3.ยืมหนังสือไม่ต้องมีบัตร ไม่ต้องวางมัดจำวุ่นวาย สรุปคือยืมฟรี


4.ยืมครั้งละกี่เล่มกี่วันก็ตามใจอยากจะอ่าน อ่านได้ยิ่งมากยิ่งดี


5.ค่าปรับจะมีได้ไงก็บอกแล้วว่ายืมฟรี


6.กรณีหนังสือหายชำรุด ทำใจ ทุกสรรพสิ่งมีเกิดแก่เจ็บตาย


ขอความร่วมมือนำขนมอาหารมากินกันให้สนุกสนานบานพุง เรามีเครื่องดื่มขายไม่ซื้อก็ตามใจถ้าเอามาเอง จึงเรียนมาเพื่อรับทราบความสุขกันทั่วไป


ถ้ายังคลางแคลงสงสัย มาทำความรู้จักกับห้องสมุดสุดฟินแห่งนี้กันดีกว่า


ห้องสมุด ๒ เล สงขลา เป็นห้องสมุดเล็กๆ ที่เกิดขึ้นโดยความตั้งใจของผู้ชายตัวเล็กๆ อย่าง ตาวัน วิเศษสินธุ์ ที่อยากให้ที่นี่เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ของการอ่านโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เขาจึงรวบรวมหนังสือที่สะสมไว้และหนังสือที่มีคนร่วมใจบริจาค มาจัดเป็นห้องสมุดน่ารักๆ พร้อมกับบริการจำหน่ายชา-กาแฟ เป็นเครื่องดื่มชูกำลังใจยามอ่านหนังสือ


ภายในอาคารพาณิชย์แบบจีน ชั้นล่างถูกจัดแบ่งให้เป็นส่วนของชั้นวางหนังสือ โต๊ะ เก้าอี้ และพื้นที่จัดแสดงของเก่าเก็บ ซึ่งบางส่วนเป็นของเจ้าของอาคารหลังนี้ นั่นคือ ปราการ ศิริพานิช ประธานกลุ่มรักษ์นครใน ซึ่งอนุญาตให้ตาวันใช้พื้นที่ในการทำห้องสมุดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย


ด้านหน้าจัดเป็นร้านชาเล็กๆ ชื่อ “ชาสั่งศร” ที่มีพี่สาวของตาวันเป็นผู้ชง ส่วนด้านบนเป็นห้องอ่านหนังสือแบบเอกเขนก และพื้นที่เล็กๆ สำหรับการพักผ่อน ใครจะมานอนที่นี่ก็ได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่สามารถช่วยเหลือกันได้ตามกำลังศรัทธา


ตาวัน เล่าว่า ก่อนหน้านี้เขาก็เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานประจำเหมือนคนทั่วไปธรรมดาๆ กระทั่งวันหนึ่ง เขาประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องนอนอยู่ในโรงพยาบาลนานเกือบปี ตาวันต้องลาออกจากงานมารักษาตัว แถมแขนขวาก็มาพิการเพราะเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วย ระหว่างนี้ชีวิตของเขาจมอยู่กับความโศกเศร้า มีเพียงหนังสือเท่านั้นที่เป็นเครื่องจรรโลงจิตใจ


การอ่านในช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในชีวิตทำให้ตาวันได้ค้นพบความหมายบางอย่างของชีวิต เมื่อหายดีแล้วเขาจึงคิดทำห้องสมุดขึ้นมาโดยนำหนังสือที่สะสมทั้ง วรรณกรรม หนังสือเด็ก สารคดี นิยาย ปรัชญา ประวัติศาสตร์ หนังสือรางวัล ฯลฯ มาจัดเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ในรูปแบบของห้องสมุดเพื่อแบ่งปันกัน


เสียงดนตรีเก่าแว่วมาเบาๆ ทำให้การอ่านดูไม่เงียบเหงาเกินไป ระหว่างนั้นตาวันก็เล่าให้ฟังไปเรื่อยๆ ว่า เจตนาที่ต้องการทำห้องสมุดเพราะอยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการอ่านจึงเปิดให้อ่านฟรียืมฟรีแบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งการให้บริการแบบนี้ก็ทำให้เขาต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายอันหนักอึ้งไว้คนเดียว และล่าสุดเขาประสบอุบัติเหตุอีกครั้ง ขณะขี่จักรยานไปจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อรับบริจาคหนังสือ และมืออีกข้างก็ยังทำงานไม่ได้


“ผมได้รับในเดือนนี้ 800 บาท (ทั้งเดือนนะครับไม่ใช่ทั้งวัน) ในแต่ละวันผมมีค่าใช้จ่ายทำแผล(ทำเองเพื่อความประหยัด)วันละ 100 บาท ค่าอาหารและค่าใช้จ่ายของใช้ส่วนตัวอื่นๆประมาณวันละ 100 บาท รวมทั้งเดือนราว 6,000-7,000 บาท ถามว่าแล้วผมมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร มีเพื่อนๆ มากมายครับที่เจตนาโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวผม หรือมาให้ถึงที่นี่ เพื่อให้ผมยังชีวิตอยู่ได้


แน่นอนผมเลือกเส้นทางนี้เอง ไม่มีเงินมากมายแต่มีชีวิตอยู่กับหนังสือและเพื่อนพี่น้องนักอ่าน เป็นความสุขที่ใช้เงินซื้อไม่ได้”


ความในใจที่ตาวันเขียนไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัว ทำให้มิตรสหายหลายคนเห็นใจ แต่ตาวันไม่ได้โอดครวญเพื่อสิ่งนั้น เขาเพียงต้องการให้กำลังใจทุกคนที่กำลังทดท้อ รวมถึงให้กำลังใจตัวเองด้วย


ระหว่างความสุขกับรายได้ ดูเหมือนว่าผู้ชายคนนี้จะเลือกแล้วว่าเขาต้องการอะไร ถ้า “ห้องสมุด ๒ เล สงขลา” ยังอยู่ได้ ตาวัน วิเศษสินธุ์ ก็ยังคงยิ้มได้เช่นกัน


..............


ที่ตั้ง : 244 ถนนนครใน ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา


จุดเด่น : ห้องสมุดที่ให้บริการฟรีทุกอย่าง สงบเงียบ และเป็นกันเอง


ราคา : แล้วแต่ความศรัทธา


ติดต่อ : โทรศัพท์ 06 1396 9553