sideway up

sideway up

ซื้อเก็งกำไรสั้นๆ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกต่อเนื่อง และดีกว่าตลาดภูมิภาคเป็นวันที่สอง โดยยังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวทางเทคนิค หลังจากที่ร่วงแรงในช่วงก่อนหน้า โดยหุ้นขนาดกลาง-เล็กกลับมานำตลาด ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ยังเปิดแดนลบ ตามราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway up ในกรอบ 1450-1470 จุด แม้ปัจจัยจากต่างประเทศวันนี้จะยังไม่สดใสนัก จากราคาน้ำมันที่ร่วงลงแรงต่อเนื่อง (ยังคงมองกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าง 40-50 ดอลลาร์/บาร์เรล) และความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่คาดตลาดหุ้นไทยจะยังคงมีโมเมนตัมของการรีบาวด์ต่อเนื่อง จากกระแสเงินทุนต่างชาติ ประกอบกับปัจจัยด้านเศรษฐกิจในประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้น หลังวานนี้กนง. ปรับคาดการณ์จีดีพีปีนี้ขึ้น 0.1% มาเป็น 3.2% ตามการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัว

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นยังอยู่ในช่วงของการรีบาวด์ทางเทคนิค จากก่อนหน้าที่อ่อนตัวแรงจนเข้าสู่เขต oversold คาดมีโอกาสปรับขึ้นต่อไปหาแนวต้านใหญ่ ในกรอบ Fibonacci 38%/50% ที่ 1464/1480 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ผลประชุม กนง. วานนี้ คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ตามที่ตลาดคาดโดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

2) + กนง. ปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ โดยปรับจีดีพีปีนี้ขึ้นเป็น 3.2% จากเดิม 3.1% แต่ปรับลดอัตราเงินเฟ้อลงสู่ระดับ 0.3% จากเดิม 0.6% (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) – ราคาน้ำมันร่วงแรงต่อเนื่อง โดย WTI ลบ 2.9% ปิดที่ 43.58 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้ EIA เผยสต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 559,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทาง
กับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.8 ล้านบาร์เรล แต่นักวิเคราะห์มองว่าสต๊อคน้ำมันดิบจะกลับมาพุ่งขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากเข้าสู่ช่วงหยุดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น

4) + ตลาดบางส่วนคาด BoJ จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยคาดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก จากปัจจุบัน -0.1%

5) จับตาการประชุม BoE นักเศรษศาสตร์ทุกรายจากผลสำรวจบลูมเบิร์ก คาดคงนโยบายการเงิน ทั้งในส่วนของดอกเบี้ย และวงเงิน QE

กลยุทธ์

        ซื้อเก็งกำไรเมื่ออ่อนตัว (จุดstop loss 3%) เพื่อขายบริเวณ 1464/1480 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

        หุ้น laggard ลุ้นรีบาวด์ BAY PS UNIQ TRUE KAMART EASTW