บิ๊กซีใต้เงาบีเจซี รุกสร้างเอกลักษณ์-คุณค่าแบรนด์

บิ๊กซีใต้เงาบีเจซี รุกสร้างเอกลักษณ์-คุณค่าแบรนด์

คร่ำหวอดในแวดวงเทคโนโลยีแบรนด์ “ซัมซุง” มานาน 5 ปีเมื่อย้ายบ้านใหม่สู่อ้อมอกค้าปลีกแบรนด์ไทย “บิ๊กซี” ภารกิจสร้างแบรนด์ผ่านการตลาดดิจิทัล

นางสาวอนัตตา โชติปัญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากจากบิ๊กซี เข้าไปอยู่ภายใต้บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือบีเจซี ก็มีการใช้สโลแกนใหม่ “ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า” พร้อมเดินหน้ารุกหนักกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ (Identity) และสร้างคุณค่าแบรนด์(Value)ให้มากขึ้น ผ่านการตลาดดิจิทัล เพื่อให้ส่งผลต่อยอดขายสินค้าตลอดจนตอกย้ำการทำตลาดแบบผ่านสื่อทั่วไปหรือเทรดดิชั่นนอลมากขึ้น ขณะเดียวกันต้องสร้างแบรนด์บิ๊กซีให้เป็นที่รักของผู้บริโภคด้วย (Build brand love)

นอกจากนี้ ปีหน้าบริษัทเตรียมแบ่งลูกค้าและทำตลาดใน “เชิงลึก” มากขึ้นด้วย จากที่ผ่านมาเน้นทำตลาดแบบวงกว้างหรือเจาะผู้บริโภคทั่วไป เพราะต้องยอมรับว่าการทำตลาดในยุคดิจิทัล จำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนบุคคลมากขึ้นว่ามีความต้องการอย่างไร เพื่อให้แบรนด์สามารถป้อนโปรโมชั่นสนองความต้องการได้ตรงจุดยิ่งขึ้น  

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทตั้งฝ่ายการตลาดดิจิทัลเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญในการทำตลาดช่องทางดังกล่าวมากขึ้น โดยเพิ่มงบประมาณการตลาดจาก 1% เป็น 3% และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ฐานผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 12 ล้านราย แบ่งเป็นเพื่อนในไลน์กว่า 11 ล้านราย และเฟสบุ๊คกว่า 8.8 แสนราย และผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-News letter) กว่า 7 แสนราย

“การทำตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจค้าปลีกมีความยาก เพราะลูกค้ามีความแมสคือผู้บริโภคที่ซื้อสินค้ากว้างมาก  และที่ผ่านมาการทำตลาดของรีเทลวัตถุประสงค์หลักคือเน้นโปรโมชั่นอย่างเดียวเพื่อให้ผู้บริโภคไปซื้อสินค้า แต่จากนี้ไปเราจะมุ่งสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์ สร้างแบรนด์เป็นที่รักแก่ผู้บริโภค และต้องแบ่งลูกค้าให้แยกย่อยเฉพาะบุคคลหรือเพอร์ซันนอลไลซ์มากขึ้น อย่างตอนนี้เรามีการทำคาแร็กเตอร์ที่คอยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3 คาแร็กเตอร์ ได้แก่ ป้าจั๊กจั่น น้าอ้อยใจและหลานบีบี้ให้สอดคล้องแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ปีหน้าก็จะแยกย่อยให้ลึกขึ้นไปอีก รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือซีอาร์เอ็มด้วย อย่างไรก็ตาม การทำตลาดนอกจากเจาะแมสในวงกว้างเราต้องทำเชิงลึกด้วย”

ในแต่ละปี บิ๊กซี มีการทำคอนเทนต์รุกตลาดกดิจิทัลมากกว่า 10 ตัว ตามเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลสงกรานต์ ช่วงแบ๊ค ทู สกูล และเทศกาลกินเจ เป็นต้น ส่วนในช่วงไตรมาส 4ปีนี้ เตรียมสร้างดิจิทัล คอนเทนต์สำหรับกิจกรรมเพื่อสังคม (ซีเอสอาร์) ในโครงการ “ส่งมอบดวงใจให้น้อง” เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและให้ผู้บริโภคเกิดความผูกพันธ์ต่อแบรนด์ด้วย

ที่ผ่านมาบริษัทมีการทำกิจกรรมตลาดออนไลน์ในเชิงรุก และประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัล YouTube Leaderboard สุดยอดวิดีโอโฆษณาบนยูทูบ (YouTube) ของครึ่งปี 2559 จากผลงานวิดีโอคลิปเรื่อง.. “ครั้งแรกกับการสารภาพจากปากหมอเจี๊ยบ ลลนา เธอไม่ใช่นางงามรักเด็ก" ซึ่งได้รับความสนใจชมและแชร์จากผู้ชมในประเทศไทยสูงที่สุด 10 อันดับแรกบนยูทูป มียอดวิว และยอดแชร์สูงที่สุดถึง 2,227,372 วิว (อัพเดท 7 กันยายน 2559) และคอนเทนต์ดังกล่าวยังเพิ่มกลุ่มเป้าหมายใหม่อายุ 18-24 ปี ให้กับบิ๊กซีมากขึ้น จากเดิมฐานลูกค้าหลักจะเป็นอายุ 25-34 ปี รวมทั้งกระตุ้นแคมเปญสะสมสแตมป์ให้เติบโตด้วย