กรุงไทยพลิกแผนเน้น 'สินเชื่อบุคคล'

กรุงไทยพลิกแผนเน้น 'สินเชื่อบุคคล'

กรุงไทย "ปรับกลยุทธ์" หันเน้นสินเชื่อบุคคลเพิ่มรายได้ดอกเบี้ย ขณะที่สินเชื่อบ้านยังโตน้อย หลังเศรษฐกิจชะลอกระทบความสามารถลูกค้า

นายลือชัย ชัยปริญญา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของปีธนาคารจะเร่งปรับพอร์ตสินเชื่อหันมารุกสินเชื่อบุคคลหรือสินเชื่อ ธนวัฏ มากขึ้น เนื่องจากผลตอบแทนสูงกว่าสินเชื่อบ้าน และมีความเสี่ยงที่ต่ำอีกด้วย โดยดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลของธนาคารถือว่าต่ำกว่าระบบหรืออยู่ที่ 15-16%ต่อปี เชื่อว่าจะจูงใจลูกค้าให้มาใช้สินเชื่อได้ ซึ่งมีโอกาสที่ธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีก ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 3.47 แสนล้านบาท

สำหรับพอร์ตสินเชื่อบ้านในปัจจุบันอยู่ที่ 3.65 แสนล้านบาท ลดลงจากสิ้นปีก่อนที่มี 3.77 แสนล้านบาท ตามภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ลูกค้าไม่ผ่านเกณฑ์มากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าใบสมัครขอสินเชื่อบ้านที่เข้ามาลดลงอย่างนัยสำคัญ ประกอบกับความระมัดระวังในการขยายสินเชื่อใหม่ ทำให้ในปีนี้สินเชื่อบ้านน่าจะเติบโตไม่ถึง 3% ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก (ssme) ยังไม่รุกมากนักเพราะสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง โดยในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา สินเชื่อกลุ่มนี้เติบโตเพียง 1% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3-4%

อย่างไรก็ตามแนวโน้มหนี้เสียของสินเชื่อรายย่อยน่าจะสูงสุดที่ไตรมาส 3 หลังจากนั้นจะค่อยๆลดลงและอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เพราะสินเชื่อใหม่ที่เข้ามาจะมีคุณภาพมากขึ้น

ในส่วนของสาขาธนาคารในปัจจุบันมี 1,214 แห่ง กลยุทธ์จะเน้นการปรับทำเลให้เหมาะสมกับพฤติกรรมลูกค้า และแนวโน้มสาขาจะเริ่มลดลงในปีหน้าเป็นต้นไปและหันไปเน้นการขยายสาขาในห้างมากขึ้น โดยอยู่ระหว่างทำการวิเคราะห์จำนวนธุรกรรมและการสร้างกำไรของแต่ละสาขา โดยในขณะนี้สาขาที่ไม่ทำกำไรมีประมาณ 10% หรือ 70-80แห่ง และในปีหน้าจะเป็นปีแรก ที่จำนวนสาขาปิดจะมากกว่าสาขาเปิด