กบข.มั่นใจทั้งปีผลตอบแทนเข้าเป้า4%

กบข.มั่นใจทั้งปีผลตอบแทนเข้าเป้า4%

“กบข.”มั่นใจทั้งปีสร้างผลตอบแทนระดับ 4% ระบุแม้ตลาดหุ้นผันผวนระยะสั้น แต่ไม่กระทบผลตอบแทนลงทุน ชี้ยังต่ำกว่าที่คาด ยันไม่ปรับกลยุทธ์การลงทุน

  

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ความผันผวนของตลาดหุ้นไทยที่เกิดขึ้นในระยะสั้นนั้น แม้จะกระทบกับการลงทุนระยะสั้น แต่ภาพการลงทุนในระยะยาว ยังมีทิศทางที่ดีและมั่นใจสามารถสร้างผลตอบแทนที่ระดับ 4% ได้ 

“ความผันผวนในตลาดหุ้นไทยที่เกิดขึ้น ในระยะสั้นและระยะกลาง แต่ความผันผวนดังกล่าวไม่กระทบกับผลตอบแทนการลงทุน ซึ่งภาพรวมยังมีแนวโน้มที่ดี โดยผลตอบแทนจากต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.5-4% ซึ่งสูงกว่าปีก่อน โดยเป้าหมายการลงทุนของกบข. ต้องมีผลตอบแทนสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ 2%”

ทั้งนี้ในแง่ความผันผวนตลาดหุ้นไทยปีนี้ อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ซึ่งกลยุทธ์การลงทุน ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน เนื่องจากตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากต้นปีมากกว่า 10 % ทำให้กบข.ใช้โอกาสการปรับการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยขายหุ้นที่เกินกว่ามูลค่าพื้นฐานออกไป และใช้โอกาสการที่เกิดความผันผวน เข้าเก็บสะสมหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐาน 

โดยปัจจุบัน กบข.ได้คงสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยที่ระดับ 7% และพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ 13% ส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ หุ้นกู้ที่มีคุณภาพที่ 65% กองทุนอสังหาริมทรัพย์ 17%  ซึ่งการปรับพอร์ตของกบข. จะเกิดขึ้นต่อเนื่อง หากมีการเปลี่ยนของเศรษฐกิจในภาพรวม อย่างการปรับขึ้นของดอกเบี้ยสหรัฐ ที่เดิมคาดจะปรับเพิ่มขึ้นในปีหน้า ปรับเพิ่มขึ้นเร็วและแรงกว่าที่คาด หรือการเติบโตของเศรษฐกิจไทยไม่เป็นไปตามคาดอาจปรับพอร์ตการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ภาพของการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ผลตอบแทนอาจมีแนวโน้มที่ลดลงกว่าในอดีต ที่ให้ผลตอบแทนที่ระดับ 12% เหลือที่ระดับ 8-10 % เท่านั้น เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงไทยอาจจะไม่เติบโตดีกว่าในอดีต และดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ 

“ดังนั้นภาพของการลงทุนอาจต้องกระจายความเสี่ยงมากขึ้น แต่การลงทุนในตลาดหุ้น ถือว่าให้ผลตอบแทนสูงสุด เมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ”