ไทยเบฟฯปรับโครงสร้างฝ่ายจัดการ รับวิชั่น"ผู้นำอาเซียน"

ไทยเบฟฯปรับโครงสร้างฝ่ายจัดการ รับวิชั่น"ผู้นำอาเซียน"

ไทยเบฟเวอเรจ ประกาศปรับโครงสร้างองค์กร และฝ่ายจัดการใหม่ครั้งใหญ่ กลางปี 2016 รับวิสัยทัศน์ 2020 ผู้นำอาเซียน

โดยคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีมติอนุมัติปรับเลื่อนตำแหน่ง และแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง เพื่อเตรียมความพร้อมบุกธุรกิจเพื่อเป็นที่หนึ่งในอาเซียน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559  ดังนี้  

นายอวยชัย  ตันทโอภาส  จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เป็นกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส  โดยจะควบคุมดูแลช่องทางการจำหน่ายสินค้าในฐานะผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย (Chief Route-to-Market)

แต่งตั้ง นายสิทธิชัย  ชัยเกรียงไกร  ผู้ได้รับการโหวตให้เป็น ซีเอฟโอ ที่ดีที่สุดของประเทศไทย (Thailand’ best CFO) สามปีซ้อน           (ปี 2557-2559)  และได้รับการโหวตให้เป็น ซีเอฟโอที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia’s best CFO) ในปี 2558  จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เป็นกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส  และจะยังคงควบคุมดูแลเรื่องการเงินและสนับสนุนการเติบโตของไทยเบฟและการเติบโตของกลุ่มในฐานะซีเอฟโอ (CFO)

แต่งตั้ง ดร.พิษณุ  วิเชียรสรรค์  ผู้บุกเบิกธุรกิจเบียร์ของไทยเบฟ  จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เป็นกรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส  โดยยังคงควบคุมดูแลเทคโนโลยีและวิศวกรรมของกลุ่มในฐานะผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มเทคโนโลยีและวิศวกรรม (Chief Technology and Engineering)

 แต่งตั้ง กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจสุราคนใหม่ (Spirit Product Group CEO) นายประภากร  ทองเทพไพโรจน์  ได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เป็น ซีอีโอ กลุ่มธุรกิจสุรา ซึ่ง นายประภากร เป็นผู้นำในการออกเบียร์ช้างโฉมใหม่ในปี 2558  ซึ่งความสำเร็จยังคงเป็นที่ประจักษ์จนถึงปัจจุบัน  ทั้งนี้ นายประภากร จะสืบทอดตำแหน่งต่อจาก นายอวยชัย         ตันทโอภาส  ผู้ซึ่งวางรากฐานอันแข็งแกร่งให้ธุรกิจสุราของไทยเบฟในประเทศไทยและเป็นผู้นำในตลาดสุราในประเทศมากว่าสามทศวรรษ

 แต่งตั้ง กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเบียร์คนใหม่ (Beer Product Group CEO) นายเอ็ดมอนด์  นีโอ  คิม ซูน  จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เป็น ซีอีโอ กลุ่มธุรกิจเบียร์  ซึ่ง นายเอ็ดมอนด์   เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการออกเบียร์ช้างโฉมใหม่  ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเบียร์ในประเทศไทย

 แต่งตั้ง นายโฆษิต  สุขสิงห์  จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มธุรกิจต่อเนื่อง (Chief Supply Chain Management)  รวมทั้งควบคุมการพัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

แต่งตั้ง ดร.เอกพล ณ สงขลา  จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มทรัพยากรบุคคล (Chief People Officer)  โดยควบคุมดูแลงานด้านทรัพยากรบุคคล เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงไปสู่วิสัยทัศน์

นอกจากนี้ ยังแต่งตั้ง นายบรรจง ชินธนะศิริ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบัญชี และงบประมาณ ได้รับแต่งเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายบัญชี โดยปัจจุบันมีนางสาวเทียนทิพย์ นาราช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เป็นผู้ควบคุมดูแลสายการเงิน และแต่งตั้ง นายปราโมทย์ หรรษมนตร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ จะได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สำนักการผลิตสุรา

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า โครงสร้างใหม่นี้จะสนับสนุนเสาหลักทางกลยุทธ์ทั้ง 5 ประการตามวิสัยทัศน์ 2020  ได้แก่  การเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ (Growth)  ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ (Diversity) ตราสินค้าที่โดนใจ (Brands) การขายและการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง (Reach) และความเป็นมืออาชีพ (Professionalism)  เราจะขับเคลื่อนเสาหลักทั้ง 5 เพื่อการเติบโตของผลิตภัณฑ์หลักทั้ง 3 กลุ่ม  ได้แก่  กลุ่มธุรกิจสุราเบียร์ และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์  ตราสินค้าซึ่งให้ความแข็งแกร่งกับบริษัทอยู่แล้วจะได้รับการสนับสนุนผ่านกลุ่มบริหารการลงทุนตราสินค้าเพื่อความสำเร็จระยะยาวในการพัฒนาพอร์ตสินค้า กลุ่มบริหารช่องทางการจำหน่าย (Route-to-Market Group) จะมุ่งที่การขายและการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง โดยดูแลเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคุลมทั่วประเทศ ด้านความเป็นมืออาชีพจะได้รับการสนับสนุนจากทุกหน่วยงานในกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มการเงินและบัญชี กลุ่มเทคโนโลยี และวิศวกรรม กลุ่มธุรกิจต่อเนื่อง(และสารสนเทศ) และกลุ่มทรัพยากรบุคคล

ทางด้าน นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการบริษัท กล่าวว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับพันธสัญญาขึ้นไปอีกขั้นเพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทที่มีความยังยืนโดย ผู้บริหารจากโครงสร้างใหม่นี้จะรายงานตรงต่อนายฐาปน สิริวัฒนภักดี โดยที่คณะกรรมการทั้งหมดได้ให้การสนับสนุนวิสัยทัศน์ 2020  อย่างเต็มกำลังเพื่อให้ไทยเบฟเป็นผู้นำเครื่องดื่มครบวงจรที่มั่นคงและยั่งยืนในอาเซียน  การเลื่อนตำแหน่งและการสืบทอดตำแหน่งที่ประกาศในวันนี้มีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจของเรา  รวมถึงเป็นการวางรากฐานสำคัญต่อไปในอนาคต